17/10/2012 | 18:13:00

Nhóm chuyên gia ASEAN họp về an toàn thực phẩm

Các đại biểu tham dự cuộc họp. (Nguồn: VGP)

“Cuộc họp nhóm Chuyên gia ASEAN về an toàn thực phẩm lần thứ 9,” khai mạc ngày 17/10, tại Hà Nội, với sự tham dự đông đảo của các chuyên gia y tế trong khu vực.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đồng thời là Trưởng Ban tổ chức cuộc họp nhóm lần này cho biết Việt Nam rất vinh dự đăng cai tổ chức cuộc họp này để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý an toàn thực phẩm giữa các nước ASEAN và bạn bè quốc tế. Đồng thời, đây cũng là dịp để các vị khách ASEAN hiểu biết sâu hơn về đất nước và con người Việt Nam.

Trong ba ngày diễn ra cuộc họp, nhóm các chuyên gia ASEAN sẽ cùng nhau bàn bạc, thảo luận, hợp tác để áp dụng phương hướng đề xuất vào thực tiễn công tác đảm bảo an toàn thực phẩm; xây dựng một hệ thống an toàn thực phẩm hài hoà với tiêu chuẩn quốc tế và giúp cho người tiêu dùng ASEAN sử dụng được thực phẩm chất lượng tốt nhất và an toàn nhất.

Cùng với sự phát triển kinh tế toàn cầu, nhận thức về an toàn thực phẩm của người tiêu dùng ngày càng cao. Trong suốt những năm qua, nhờ những nỗ lực không ngừng của nhóm các chuyên gia đã góp phần đáng kể vào việc quản lý an toàn thực phẩm trong các nước ASEAN. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều lĩnh vực cần phải cải thiện; đồng thời, khai thác năng lực nhiều hơn nữa trong tương lai.

Vì vậy tăng cường năng lực quản lý an toàn thực phẩm, cùng nhau hợp tác và phát triển trong công tác an toàn thực phầm sẽ góp phần giải quyết các vấn đề và các thách thức mà các nước ASEAN đang gặp phải trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh ô nhiễm thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm đang là các vấn đề đáng lo ngại đối sức khỏe cộng đồng thế giới. Các vụ ngộ độc thực phẩm, thực phẩm "bẩn" mà trước đây chỉ tác động đến cộng đồng địa phương, giờ đây đã nhanh chóng trở thành mối đe dọa sức khỏe toàn cầu với mức độ ngày càng tăng do du lịch quốc tế, giao lưu thương mại thực phẩm. Những sự cố liên quan đến thực phẩm để lại hậu quả đối với kinh tế, sức khỏe con người ở cả các nước phát triển và đang phát triển.

Cộng đồng ASEAN cần hợp tác với nhau để tìm giải pháp tăng cường hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm quốc gia, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn chặn sự gian lận, giả mạo trong thương mại thực phẩm thông qua việc xây dựng các văn bản pháp lý dựa trên nguy cơ, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn phù hợp và hài hòa với tiêu chuẩn khu vực, quốc tế; xây dựng năng lực thanh kiểm tra để thực thi pháp luật có hiệu quả.

Những việc làm này tạo điều kiện thuận lợi cho thực phẩm an toàn, có lợi cho sức khỏe con người..../.

Nhật Minh (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark