02/12/2012 | 15:14:00

Phê duyệt đề án quản lý vận chuyển, kinh doanh gia cầm

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu vừa ký ban hành Quyết định số 5421/QĐ-UBND phê duyệt Đề án quản lý vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn thành phố giai đoạn 2012-2015.

Thời gian gần đây, gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không bảo đảm an toàn thực phẩm xuất hiện ở nhiều tỉnh biên giới xâm nhập vào thị trường Hà Nội, đặc biệt là ở chợ Hà Vỹ, huyện Thường Tín và các chợ đầu mối trên địa bàn thành phố.
 
Gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không bảo đảm an toàn thực phẩm, đặc biệt là gà thải, loại nhập lậu ảnh hưởng lớn và lâu dài đến sức khoẻ con người như truyền dịch bệnh, hoá chất tồn dư từ gia cầm sang người. Không chỉ có vậy còn ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi trong nước.
 
 Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tình trạng kinh doanh, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không bảo đảm an toàn thực phẩm, ngày 29/10/2012, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã giao UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Bộ Công thương, Y tế, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Đề án quản lý việc vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn Hà Nội. Trước tiên xây dựng phương án ngăn chặn và xử lý nghiêm, triệt để việc tiêu thụ gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không bảo đảm an toàn thực phẩm tại chợ Hà Vĩ và các chợ đầu mối.
 
 Mục tiêu của để án, đánh giá thực trạng việc vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, triển khai đồng bộ các nội dung, giải pháp với tinh thần quyết liệt, tích cực tham gia có trách nhiệm và nỗ lực cao nhất của các cấp chính quyền, các lực lượng thực thi pháp luật, các cơ quan thông tin đại chúng, đặc biệt là chính quyền cơ sở và người dân; kiểm soát được việc vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn thành phố. Ngăn chặn được tình trạng vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không bảo đảm an toàn thực phẩm.
 
 Đề án góp phần thiết lập trật tự, kỷ cương, tăng cường pháp chế trong việc kiểm soát an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng, người chăn nuôi. Cùng với đó là góp phần tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp ngành chăn nuôi, ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi nước ta; ngăn chặn kịp thời tình trạng xâp nhập và lây lan dịch bệnh từ các nước qua con đường nhập lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm.
 
 Lộ trình thực hiện Đề án này từ tháng 11/2012 đến tháng 11/2015. Sở Công thương được giao nhiệm vụ tham mưu cho UBND TP xây dựng các chương trình, kế hoạch kiểm tra việc kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không bảo đảm an toàn thực phẩm...
 
 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo cơ quan Thú y tăng cường kiểm tra tại các chợ và cơ sở giết mổ..., phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp sử dụng giấy chứng nhận kiểm dịch khống, giả, xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm trong việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch; chủ trì xử lý tiêu huỷ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu bị tịch thu.
 
 Công an thành phố giữ vai trò nòng cốt điều tra, trinh sát tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng kinh doanh, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không bảo đảm an toàn thực phẩm tiêu thụ trên địa bàn thành phố.
 
 Các Sở: Y tế, Tài chính, Thông tin Truyền thông, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ vào nhiệm vụ UBND TP nghiêm túc thực hiện, định kỳ bảo cáo hoặc đột xuất báo cáo theo yêu cầu. Đồng thời thực hiện việc sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm...

(Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark