28/03/2012 | 18:12:00

Tăng cường hợp tác thanh niên Hà Nội và Bắc Kinh

Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức hội đàm tăng cường hợp tác với đoàn đại biểu Thành đoàn Bắc Kinh của Trung Quốc do Phó Bí thư Thành đoàn Bắc Kinh Dương Lập Hiến, làm trưởng đoàn.

Phó Bí thư thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà chủ trì buổi hội đàm.

Tại buổi hội đàm, hai bên giới thiệu về bộ máy tổ chức, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động thanh thiếu nhi theo đặc thù tại mỗi địa phương. Hà Nội giới thiệu nổi bật về mô hình thanh niên tình nguyện chuyên trách trên các lĩnh vực trật tự an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Điển hình là 2 mô hình thanh niên tình nguyện với 1.000 thanh niên thường xuyên túc trực tại các nút giao thông trọng điểm, với lực lượng nòng cốt các tình nguyện viên này là sinh viên các trường đại học, làm tình nguyện trong cả năm; đội hình tình nguyện viên chuyên trách ra quân làm vệ sinh môi trường tại các điểm nóng tại Hà Nội hiện đang duy trì đều đặn vào thứ Bảy hàng tuần bóc xóa các biển quảng cáo, rao vặt trái phép trên địa bàn Hà Nội.

Thành đoàn Bắc Kinh giới thiệu đậm nét về hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh, thiếu nhi Bắc Kinh, cụ thể là quyền về giáo dục, quyền được phát triển, quyền nhân thân... Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ này, Thành đoàn Bắc Kinh đã thành lập một hội đồng chủ động phòng ngừa tội phạm trong thanh, thiếu niên với thành phần là các cơ quan đơn vị có liên quan như Công an, Tòa án, Giáo dục...; trong đó, Đoàn thanh niên đóng vai trò là lực lượng nòng cốt.

Hội đồng này được hoạt động trên tinh thần bao dung, cứu vãn, nhân ái và giúp đỡ các thanh thiếu niên lầm lỗi. Cụ thể, Thành đoàn Bắc Kinh đã chủ động mời các chuyên gia tâm lý xã hội, tiếp xúc, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của những trẻ lầm lỗi này, từ đó định hướng hành vi ứng xử...

Ngoài ra, Hội đồng còn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp thanh niên, sau đó phản ánh lên cấp trên, tổ chức đoàn đại diện cho tiếng nói của thanh thiếu nhi, đưa những chính sách tốt nhất cho thanh thiếu nhi. Việc làm này cũng giúp cho cơ quan Thành đoàn tập hợp ý kiến của thanh niên một cách trật tự, có quy tắc, trình tự và hợp pháp.

Bên cạnh đó, Thành đoàn Bắc Kinh còn mở một đường dây nóng do hơn 1.200 chuyên gia tâm lý, chuyên gia pháp luật và các sinh viên có trình độ chuyên môn làm nhiệm vụ tư vấn, phát hiện các vấn đề nổi cộm trong thanh thiếu nhi. Đồng thời, đây cũng được coi là một nguồn tài liệu sống làm giáo trình giảng dạy tại các buổi tập huấn cho thanh thiếu nhi...

Kết thúc hội đàm, đại diện thanh niên 2 thành phố đã trao đổi, bàn một số phương hướng tiếp tục triển khai thực hiện chương trình hợp tác đã ký kết giữa Thành đoàn Hà Nội và Thành đoàn Bắc Kinh giai đoạn 2011-2013. Theo đó, tập trung chủ yếu vào các nội dung như giao lưu văn hóa, phối hợp đào tạo và giao lưu cán bộ đoàn, cùng triển khai công tác nghiên cứu chuyên đề liên quan tới thanh niên, thiết lập cơ chế hợp tác hiệu quả lâu dài...

Thành đoàn Bắc Kinh đề xuất phối hợp với Thành đoàn Hà Nội trong việc tạo điều kiện cho thanh niên sáng tạo và thanh niên lập nghiệp, đặc biệt là các dự án nhỏ, có khả năng thu hồi vốn vốn nhanh.

Hà Nội mời Đoàn thanh niên Bắc Kinh tham gia chương trình gặp gỡ hữu nghị giữa thanh niên Hà Nội và Bắc Kinh do Hà Nội đăng cai, dự kiến tổ chức vào tháng 11 năm nay và mời Thành đoàn Bắc Kinh dự Đại hội Đoàn lần thứ 14 của Thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào tháng 10 tới./.

Kim Anh (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark