19/11/2018
|
16:55:00
Taxi Hà Nội được phân vùng hoạt động, màu sơn và chung tổng đài
|
Xe taxi Hà Nội sẽ chỉ còn 3 màu sơn là xanh, ghi bạc, trắng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) |
Để quản lý chặt chẽ hơn cho hoạt động khai thác vận tải bằng taxi, Hà
Nội dự định đưa ra quy định phân vùng hoạt động đồng thời chỉ 'khoác'
lên taxi 3 màu sơn (xanh, ghi bạc, trắng).
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, taxi truyền thống đã có hơn
19.200 chiếc và gần 4.000 xe xin phù hiệu tỉnh khác đang về Hà Nội hoạt
động. Cùng đó, loại xe công nghệ hoạt động như taxi cũng lên đến 30.000
phương tiện.
Như vậy, tổng số phương tiện đang hoạt động tại Hà Nội lên đến hơn
50.000 xe, phá vỡ quy hoạch đô thị, gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi
trường. Do đó, việc xây dựng dự thảo quy chế quản lý taxi là cần thiết.
[Nhiều hãng taxi phản đối dự thảo quản lý kinh doanh taxi ở Hà Nội]
Tại dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng
xe taxi trên địa bàn Hà Nội (dự kiến được phê duyệt trong năm 2018),
thành phố yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trình phương
án kinh doanh lên Sở Giao thông Vận tải. Trong phương án này, phải đảm
bảo tiêu chí vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng (vùng 1 bao
gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 gồm địa
giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội), màu sơn, điểm
đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca…
Ngoài ra, trong một tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng ký tối thiểu 70%.
Dự thảo quy chế quản lý taxi của Hà Nội nêu rõ, taxi được dừng, đón, trả
khách tại điểm đón trả khách cho xe taxi trong thời gian không quá 2
phút. Sau 2 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách. Các
xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách
trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các
điểm đó và ngược lại.
Theo đánh giá từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự thảo quy chế cũng quy
định áp dụng 3 màu sơn chung đối với xe taxi trên địa bàn thành phố nhằm
giúp người dân dễ dàng nhận biết taxi Hà Nội với taxi ngoại tỉnh đổ về
Thủ đô hoạt động và “taxi dù”.
Ngoài việc quản lý bằng màu sơn ra, Hà Nội còn thông qua phần mềm dùng
chung của taxi Hà Nội, thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe để
quản lý taxi.
Từ ngày 1/1/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của
taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối
với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh
(điện thoại thông minh, máy tính bảng). Đơn vị taxi, lái xe không được
dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào
phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.
Dự thảo cũng nêu rõ, để đảm bảo công bằng trong kinh doanh và tạo điều
kiện thuận lợi cho hành khách, Hà Nội sẽ thành lập tổng đài điều hành
chung cho taxi của các đơn vị kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn thành
phố do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng, điều hành, thông qua hình thức
telecom, bộ đàm, phần mềm.
Đánh giá việc phân vùng nhằm điều tiết được số lượng xe taxi hoạt động
theo từng địa bàn, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở
Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết: “Việc đăng ký theo vùng hoạt động
không áp đặt đơn vị vận tải phải hoạt động theo vùng cụ thể, một đơn vị
có thể đăng ký nhiều khu vực trong một vùng hoạt động.”
Từ đó, Sở Giao thông Vận tải sẽ căn cứ vào phương án đăng ký của đơn vị
để điều tiết số lượng xe taxi hoạt động theo từng quận, huyện, thị xã
nhằm đảm bảo không quá nhiều xe taxi tập trung hoạt động tại một vùng,
gây khó khăn cho công tác tổ chức giao thông và đảm bảo trật tự an toàn
giao thông.
Bày tỏ sự đồng thuận với các quy định của dự thảo quản lý taxi của Hà
Nội, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, Hà
Nội đưa ra quy chế này sẽ quản lý được tất cả các loại hình, trong đó có
cả taxi công nghệ, đảm bảo các loại hình đã kinh doanh vận tải là phải
tuân thủ các điều kiện quản lý của Nhà nước.
“Việc thành lập tổng đài chung, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi
vào ứng dụng của taxi Hà Nội bởi xung quanh họ sẽ hiển thị tất cả các
hãng và khách hàng có quyền lựa chọn hãng nào, giá thời điểm đi là bao
nhiêu thay vì việc chỉ vào ứng dụng của một doanh nghiệp taxi như hiện
tại,” ông Hùng nhấn mạnh./.
Việt Hùng (Vietnam+)