28/04/2010 | 16:38:00

Thêm tư liệu về chủ quyền với Hoàng Sa, Trường Sa

Một triển lãm ảnh và hiện vật lịch sử với chủ đề "Hoàng Sa, Trường Sa - chủ quyền biển đảo Việt Nam" tại Quảng Ngãi. (Ảnh: Thanh Long/TTXVN)

Nhân Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa năm nay, Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi đã sưu tầm, bổ sung một lượng lớn hình ảnh, tư liệu quý có liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Các tư liệu này được “trình làng” tại Nhà trưng bày các tư liệu quý về đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa (xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi).

Bà Lê Thị Chung, Phó Giám đốc Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi cho biết sau đợt bổ sung hình ảnh, tư liệu quý lần này, Nhà trưng bày các tư liệu quý về đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa có tổng cộng 70 hình ảnh, 50 hiện vật và 60 tài liệu quý.

Những hình ảnh tư liệu quý được trưng bày gồm mô hình thuyền đi biển và các vật dụng đi kèm như nồi đồng, nồi đất, lu đựng nước ngọt của Đội Hoàng Sa mang theo sử dụng và các vật dụng tùy thân của mỗi người lính gồm nẹp tre, dây mây, thẻ tre...

Phục dựng nguyên mẫu thuyền trong lễ “Khao lề thế lính Hoàng Sa” và các vật đi kèm như bài vị, linh vị, chiếu, các hiện vật của nền văn hóa Sa Huỳnh được khai quật từ di chỉ Suối Chình, xã An Hải, huyện Lý Sơn. Các tài liệu thời Chúa Nguyễn (bằng chữ Hán) về việc điều binh phu của xã An Hải và An Vĩnh đi Hoàng Sa làm nhiệm vụ. Các văn bản từ thời Pháp thuộc về việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Toàn bộ hình ảnh, tư liệu của nhà trưng bày được được chia làm ba nội dung chính là Lý Sơn - Tịnh Kỳ - Quảng Ngãi quê hương của đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa; hoạt động của đội hùng binh Hoàng Sa, Trường Sa và sự tôn vinh của nhân dân huyện đảo Lý Sơn nói riêng, nhân dân cả nước nói chung đối với những hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa; nhân dân Việt Nam thực hiện chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa.

Mỗi ngày nhà trưng bày đón tiếp hàng trăm lượt người ở huyện đảo Lý Sơn và các địa phương khác đến tham quan, học tập./.

Đoàn Hữu Trung (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark