14/05/2020
|
09:30:00
Thị trường nội địa: ‘‘Bệ đỡ’’ giúp doanh nghiệp vượt khủng hoảng
|
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ đối với sản phẩm "Made in ViệtNam". (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+) |
Dịch COVID-19 khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, ảnh hưởng tiêu
cực tới hoạt động thương mại, dịch vụ, mua sắm hàng hóa, đặc biệt xuất
khẩu vào nhiều thị trường bị gián đoạn do các biện pháp phòng, chống
dịch.
Trong giai đoạn khó khăn, thị trường nội địa luôn được coi là điểm
tựa và tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế cả nước.
Trao đổi với phóng viên, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường
trong nước (Bộ Công Thương), cho biết thông qua Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam” được thực hiện suốt 10 năm qua sức
mua cũng như sự ưu tiên cho hàng hóa Việt Nam cũng tăng rất cao. Đây
chính là bệ đỡ, là chỗ dựa rất đáng tin cậy giúp doanh nghiệp đứng vững
trong mọi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng như khủng hoảng liên
quan đến tài chính như dịch COVID-19 vừa qua.
- Từ thực tế dịch bệnh cho thấy vai trò của các kênh phân phối,
siêu thị bán lẻ hiện đại, cửa hàng tiện ích hoạt động hết công suất
trong thời gian qua, chợ truyền thống cũng phát huy và đảm bảo cung ứng
hàng hóa, vậy công tác đảm bảo an toàn thực phẩm được ngành công thương
triển khai như thế nào?
Bà Lê Việt Nga: Trong giai đoạn chống dịch vừa rồi,
các kênh phân phối hiện đại và chợ truyền thống đã phát huy hết sức mạnh
của mình trong việc phục vụ người dân chống dịch đồng thời đảm bảo an
toàn về phòng chống dịch trong quá trình sản xuất kinh doanh an toàn.
Tại các kênh phân phối bán lẻ hiện đại đều áp dụng các biện pháp tốt
nhất cho việc cung ứng hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm và đảm bảo cho
người tiêu dùng mua sắm hàng hóa và nhân viên phục vụ.
Đáng chú ý, thực phẩm đã được lưu thông một cách thống suốt từ các hệ
thống phân phối cho tới người tiêu dùng cũng như là từ những vùng
nguyên liệu về với các hệ thống phân phối trong những giai đoạn khó khăn
nhất kể cả giai đoạn toàn xã hội giãn cách, cách ly xã hội giữa các
tỉnh thành phố. Điều này cho thấy hàng hóa bảo đảm an toàn thực phẩm có
nguồn gốc xuất xứ được các địa phương hỗ trợ để không làm đứt chuỗi cung
ứng trong những lúc khó khăn nhất của dịch bệnh. Đây rõ ràng là một tín
hiệu đáng mừng cho việc tổ chức được một hệ thống phân phối nội địa
theo hướng văn minh hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm.
Bên cạnh đó, hệ thống chợ truyền thống cũng phát huy được vai trò bù
đắp cho việc phân phối hàng hóa mà các hệ thống phân phối hiện đại như
siêu thị, cửa hàng tiện lợi không thể đáp ứng hết được, đặc biệt là vùng
nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi chưa có sự hiện diện của hệ thống phân
phối hiện đại này.
Ngoài ra, các hệ thống siêu thị đã kết nối để đưa được hàng hóa ra
những khu vực bán hàng lưu động, những điểm chợ truyền thống. Điểm nổi
bật là bà con tiểu thương trong chợ truyền thống tại những thời điểm khó
khăn nhất về cách ly xã hội vẫn được phép bán hàng hóa thiết yếu và đều
có sáng kiến rất tốt cho việc phân phối hàng hóa, bảo đảm an toàn thực
phẩm cũng như có những biện pháp bảo vệ cho người tiêu dùng mua hàng
hóa…
Trong quá trình vừa qua, để triển khai Luật An toàn thực phẩm, bản
thân các chợ truyền thống và tiểu thương ở đây đã có nhận thức rất tốt
về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương đã xây dựng được bộ tiêu chuẩn quốc gia về chợ an toàn
thực phẩm và phổ biến trên toàn quốc, đồng hành với đó là Chương trình
mục tiêu y tế, dân số trong đó có hạng mục về dự án đảm bảo chợ an toàn
thực phẩm đã giúp cho tiểu thương ở các chợ truyền thống nâng cao được
nhận thức.
Các địa phương và Ban quản lý chợ truyền thống cũng như các tiểu
thương đã biết đóng góp để nâng cao hạ tầng chợ theo hướng văn minh hiện
đại, bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường, giúp cho việc kinh doanh thực
phẩm theo đúng tiêu chuẩn Việt Nam về chợ kinh doanh thực phẩm an toàn.
Bà
Lê Việt Nga cùng đại diện Vinatex tại một chương trình Xúc tiến thương
mại thị trường nội địa. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Chính phủ thông qua Chương trình mục tiêu y tế, dân số đã cung cấp
nguồn kinh phí rất tốt cho các địa phương để triển khai mô hình thí điểm
về chợ an toàn thực phẩm dựa trên những tiêu chí quan trọng về con
người, nguồn hàng về hạ tầng thương mại, cơ sở vật chất của các chợ
truyền thống. Nhờ vậy, chợ
truyền thống đã và đang được cải tạo theo hướng rất tốt.
- Bà có thể nói rõ hơn việc kết nối tiêu thụ hàng hóa, đảm bảo
bình ổn thị trường được Bộ Công Thương tiến hành ra sao, đặc biệt trong
giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp?
Bà Lê Việt Nga: Triển khai Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam” trong 10 năm qua, Bộ Công Thương đã
thúc đẩy mạnh việc kết nối để tiêu thụ được hàng hóa sản xuất trong nước
đặc biệt là hàng hóa chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, hướng tới
thân thiện với môi trường. Chính vì vậy việc kết nối cung-cầu, đảm bảo
được tiêu thụ hàng hóa vào các hệ thống phân phối là rất quan trọng.
Bộ cũng rất nhấn mạnh đến các giải pháp về hoàn thiện thể chế nâng
cao hiệu quả thực thi pháp luật hoạt động thương mại trong nước trong đó
chú trọng đến phát triển thị trường bán lẻ gắn với phát triển bền vững.
Thông qua những hệ thống hệ thống này, các hệ thống siêu thị, trung
tâm thương mại hay chợ truyền thống đã có những gắn kết rất chặt chẽ với
Bộ Công Thương hay Sở Công Thương địa phương để tổ chức ra những chương
trình nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng nông sản, tiêu thụ hàng Việt Nam, đặc
biệt trong giai đoạn chống dịch vừa rồi là bảo đảm được nguồn cung hàng
thiết yếu tới người dân.
- Vậy bà nhìn nhận như thế nào về sức mua thị trường nội địa cũng
như khả năng tiêu dùng của người Việt để kích thích cho hoạt động sản
xuất trong nước phát triển, đặc biệt là cho các ngành công nghiệp chế
biến, chế tạo và ngành công nghiệp thực phẩm?
Bà Lê Việt Nga: Theo điều tra của Mặt trận tổ quốc
Việt Nam, thông qua Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt
Nam” 10 năm vừa qua sức mua cũng như sự ưu tiên cho hàng hóa Việt Nam
cũng tăng rất cao. Đây chính là bệ đỡ, là chỗ dựa rất đáng tin cậy trong
mọi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng như khủng hoảng liên quan
đến tài chính như dịch COVID-19 vừa qua.
Vì vậy, theo tôi sức mua của người tiêu dùng, đặc biệt với những hàng
hóa thiết yếu và hàng tiêu dùng Việt Nam sản xuất trong nước trong thời
gian tới sẽ vẫn còn tiếp tục tăng và cũng là cơ hội để cho nhiều hệ
thống phân phối, bán lẻ có thể phát triển được những kênh phân phối theo
phương thức đa kênh, từ đó thúc đẩy các hoạt động tiêu dùng trong nước.
Hơn nữa, khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ rất tốt cho người tiêu dùng
được tiếp cận với những hàng hóa bảo đảm nguồn gốc xuất xứ và được thanh
toán thuận tiện thể hiện qua những kênh phân phối văn minh, hiện đại,
tiết kiệm thời gian mua sắm…
- Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đưa ra những giải pháp như
thế nào để thúc đẩy thị
trường nội địa, qua đó giúp cho hoạt động sản xuất tăng
trưởng và phát triển?
Bà Lê Việt Nga: Nhiệm vụ quan trọng bao giờ các bộ,
ngành cũng phải làm đó là hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực thực thi
pháp luật để tạo ra được môi trường lành mạnh nhất, thông thoáng nhất,
kích thích được đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp cũng như kích thích
được tiêu dùng hàng hóa bằng những Chương trình phù hợp nhất với người
tiêu dùng Việt Nam.
Thêm vào đó, thị trường trong nước nói gì thì vẫn phải là sức mua của
người dân và Bộ rất mong Chính phủ có giải pháp tổng thể để tăng tổng
cầu trong nước và làm thế nào thu nhập của người dân tiếp tục được duy
trì và tăng lên trong giai đoạn hậu COVID-19 mà chúng ta gọi là trạng
thái bình thường mới.
Do vậy, các doanh nghiệp cần phải đưa ra các loại hàng hóa tốt nhất
cho người tiêu dùng. Đây cũng là cơ hội đặc biệt với những doanh nghiệp
đã tiếp cận được với thị trường nước ngoài có thể giới thiệu với người
tiêu dùng trong nước biết được những sản phẩm hàng hóa đạt chuẩn thế
giới và là bước tiến trong việc làm cho chất lượng sản phẩm hàng hóa
Việt Nam phân phối tại thị trường nội địa sẽ ở tầm cao mới.
- Xin trân trọng cảm ơn bà./.
Đức Duy (Vietnam+)