13/09/2009 | 10:38:00

Trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội

Ông Ngô Hà Thái - Phó Tổng giám đốc TTXVN, Trưởng BTC phát biểu khai mạc lễ trao giải (Ảnh: Mai Anh/TTXVN)

Ngày 31/8, Báo Thể thao & Văn hóa của TTXVN và Quỹ Bùi Xuân Phái đã trao giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần hai (năm 2009) cho các sáng tạo văn học, nghệ thuật, ý tưởng và hoạt động cụ thể tôn vinh thủ đô Hà Nội.
 
Nguyễn Vinh Phúc, nhà nghiên cứu về dư địa chí, lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán, lối sống của Hà Nội đã được trao "Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội" - giải thưởng chính thức dành cho tác giả từ năm 2009.
 
Ông là người đã có hơn 55 năm nghiên cứu với nhiều công trình, tác phẩm về Hà Nội và các lĩnh vực khác. Đặc biệt, gần đây hai cuốn sách lớn của ông đã gây tiếng vang trong cả nước là “1000 câu hỏi đáp về 1000 năm Thăng Long” và “Hà Nội, cõi đất, cõi người.”
 
Ngoài Giải thưởng lớn, hệ thống giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" năm 2009 còn có 3 giải đồng hạng.
 
"Giải Việc làm – Vì tình yêu Hà Nội" được trao cho Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội về việc đã chuyển khu đất ở số 2 – Hai Bà Trưng thành Vườn hoa 19/8.
 
"Giải Ý tưởng – Vì tình yêu Hà Nội" được trao cho nhóm “3D Hà Nội” và “Ashui.com” cùng phối hợp thực hiện hai dự án “Phục dựng phố cổ Hà Nội bằng kỹ thuật 3D” và “Tái hiện Di sản kiến trúc Pháp tại Hà Nội bằng công nghệ 3D”.
 
"Giải Tác phẩm – Vì tình yêu Hà Nội" được trao cho tác giả Phạm Văn Quý với 10 kịch bản về Thăng Long.
 
Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng khẳng định Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội ngày càng phát huy tác dụng xã hội rộng lớn và trở thành giải thưởng nối liền tình yêu Hà Nội qua năm tháng bằng các nỗ lực, công việc thiết thực, ý tưởng sáng tạo, nhiệt huyết vì sự phát triển của Thủ đô 1.000 năm văn hiến.
 
Sau giải thưởng lần thứ nhất năm 2008, Ban tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của những người yêu Hà Nội trên cả nước và ở nhiều nơi trên thế giới.
 
Do đó, UBND Thành phố Hà Nội đã quyết định hỗ trợ việc trao giải thưởng này trong khuôn khổ các hoạt động Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.
 
Năm 2010, Ban tổ chức sẽ xây dựng trang thông tin điện tử chính thức của Giải thưởng để công chúng cùng đề cử, bình chọn các công trình, việc làm, ý tưởng, tác phẩm xuất sắc nhất thể hiện tình yêu với Hà Nội./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark