23/06/2010 | 19:25:00

"Vắng mặt" lấp khoảng trống tiểu thuyết về Hà Nội

Tiểu thuyết "Vắng mặt" của Đỗ Phấn (Ảnh: Thúy Mơ/ Vietnam+)

Chiều nay, tại viện Goeth, Hà Nội, Công ty sách Bách Việt đã cho ra mắt tiểu thuyết “Vắng mặt” của Đỗ Phấn. Đây là tác phẩm lọt vào vòng chung kết cuộc thi văn xuôi do Công ty sách Bách Việt tổ chức lần đầu tiên.

Cuộc thi này được phát động từ 1/2009 và sẽ kéo dài đến ngày 30/6 tới. Hội đồng thẩm định đã chọn ra ba trong số 85 tác phẩm dự thi lọt vào vòng chung khảo và sẽ trao cho một tác phẩm xuất sắc nhất trị giá 40 triệu đồng.

Là người dẫn chương trình trong buổi ra mắt này, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên có nhiều nhận xét tốt đẹp dành cho tiểu thuyết “Vắng mặt.” Ông đặc biệt nhấn mạnh vào sự thành công trong giọng điệu của tiểu thuyết này.

Cùng nhận định với Phạm Xuân Nguyên, nhà phê bình Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng, gần đây có ít tác phẩm văn chương về Hà Nội. Trước bối cảnh đó, giọng Hà Nội âm thầm chảy trong tiểu thuyết “Vắng mặt” của Đỗ Phấn, không thể làm điệu và cũng không ai có thể bắt chước được.

Ngoài ra, bà cũng nhận xét, thành công của tiểu thuyết này còn ở cái tứ của nó, rằng "sự vắng mặt kinh khủng nhất không phải vắng mặt trong đám đông mà là vắng mặt trong chính bản thân mình."

Thẩm định tác phẩm ở một góc cạnh khác, nhà văn Việt Hà cho rằng, Đỗ Phấn là một họa sĩ chuyển sang viết tiểu thuyết nên tác phẩm của anh mang đậm dấu ấn của một họa sĩ thành danh, nó thể hiện qua từng câu chữ.

Cũng theo nhà văn Việt Hà, khoảng chục năm trở lại đây, Việt Nam không có cuốn tiểu thuyết nào hay viết về Hà Nội. “Vắng mặt” xuất hiện đã lấp một phần khoảng trống đó bởi tiểu thuyết này rất Hà Nội.

Không chỉ những nhà văn, nhà phê bình mà độc giả An Chi cũng cảm nhận, đây là tiểu thuyết hay, chứa nhiều nét màu, đan xen, chồng chéo, hòa lẫn, hút trong nhau rồi lại hiển hiện tinh khiết đến tột cùng ở đâu đó./.

Thúy Mơ (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark