09/03/2012
|
14:49:00
Vay gần 100 triệu USD phát triển đường miền núi
|
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet). |
Ngày 9/3/2012, Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Thế
giới (WB) đã ký kết Hiệp định tài chính bổ sung cho dự án giao thông
nông thôn III. Khoản tài chính bổ sung trị giá 97 triệu USD được tài
trợ bởi Hiệp hội Phát triển Quốc tế. Đây cũng là nguồn tài trợ của Ngân
hàng Thế giới (WB) cho các nước có thu nhập thấp.
Theo WB, đến nay, dự án giao thông nông thôn III đã cải tạo được khoảng
2.100km đường giao thông, và hoàn thành việc bảo trì khoảng 13.000 km
cầu và đường giao thông cấp huyện. Dự kiến, khoảng 5 triệu người ở 32
tỉnh miền Trung và miền Bắc Việt Nam, trong đó có 14 tỉnh thuộc khu vực
miền núi sẽ được hưởng lợi từ hệ thống giao thông được cải thiện.
Các khoản đầu tư trong phát triển đường bộ đã giúp mạng lưới đường bộ
của Việt Nam được mở rộng nhanh chóng, từ 225.000 km trong năm 1999 lên
256.000 km vào năm 2009. Mạng lưới này hiện bao gồm 196.404 km đường
giao thông nông thôn và phục vụ khoảng 75% toàn bộ dân số cả nước và
90% người nghèo sống ở khu vực nông thôn trên cả nước.
Tuy nhiên, chất lượng đường giao thông nông thôn ở Việt Nam nhìn chung
còn thấp. Chỉ có khoảng 30% số đường được trải nhựa (chiếm chủ yếu là
đường huyện), đường xã vẫn còn là đường cấp phối hoặc chưa trải nhựa.
Hơn nữa, ngân sách được phân bổ cho bảo trì chỉ đáp ứng được 25% nhu
cầu. Kết quả là mạng lưới đường nông thôn bị xuống cấp nhanh chóng do
không được bảo trì và cải tạo kịp thời. Ngân sách bảo trì đường giao
thông nông thôn ở Việt Nam còn thấp và bảo trì vẫn không được quan tâm
đúng mức do thiếu kinh phí.
Ngoài ra, do sự tăng trưởng đáng kể các phương tiện cá nhân và các
phương tiện vận tải hạng nặng, cần phải gia tăng cường độ mặt đường
trong khi đó ngân sách thường chỉ tập trung vào xây dựng mới hơn là bảo
trì./.
Thúy Hà (Vietnam+)