14/10/2010 | 14:55:00

Vé “bình dân” cho đại hợp xướng 1.000 người

VNSO trình diễn tác phẩm của Mahler năm 2009. (Nguồn: TT&VH)

Tối 23/10, Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình sẽ trở thành một sân khấu âm nhạc không biên giới quy tụ gần 1.000 nghệ sỹ trình diễn bản "Giao hưởng số 8" của Mahler.

Đây là sự kiện trọng đại mừng Đại lễ do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức trong chương trình có bán vé.

Theo thông tin từ ban tổ chức, có hơn 3.000 vé được bán tại  địa điểm của Hà Nội (Trung tâm Hội nghị quốc gia, Nhà hát Lớn và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam - VNSO) từ ngày 6/10 với mức giá từ 100.000-200.000 đồng/vé.

Giám đốc VNSO Ngô Hoàng Quân khẳng định, đối với một chương trình nghệ thuật chất lượng cao, đầu tư rất tốn kém thì mức giá vé như trên là cực kỳ bình dân, đối với những nước phát triển thì đây là giá vé “không tưởng."

Tuy nhiên VNSO không đặt quá nặng vấn đề doanh thu, lợi nhuận khi tổ chức chương trình này mà chỉ mong muốn tạo điều kiện để khán giả yêu âm nhạc được tiếp cận gần hơn nữa với nghệ thuật âm nhạc hàn lâm.

Lý do VNSO chọn "Giao hưởng số 8" của Mahler là bởi, tác phẩm này có quy mô đồ sộ, số lượng người tham gia lên tới 1.000 người trong dàn đại hợp xướng và dàn nhạc không hạn chế số lượng. Tác phẩm mang xu hướng ngợi ca các giá trị nghệ thuật liên quan đến giá trị con người, kêu gọi hòa bình cho nhân loại. VNSO đã mời được lượng lớn nghệ sỹ trong và ngoài nước cùng tham gia.

Đại hợp xướng khổng lồ gồm hai hợp xướng hỗn hợp và một hợp xướng trẻ em, ước tính khoảng hơn 800 nghệ sỹ trong và ngoài nước. Trong số đó 13 nghệ sỹ đàn dây, kèn gỗ, kèn đồng, nhạc cụ gõ đến từ Dàn nhạc Giao hưởng Nhạc viện Rouen Pháp; bảy nghệ sỹ đàn dây, kèn gỗ, kèn đồng đến từ Na Uy; năm nghệ sỹ đàn dây, kèn đồng và đàn harpe đến từ Nhật Bản...

Số lượng lớn nghệ sỹ cùng tham gia chương trình nên việc chuẩn bị cũng hết sức phức tạp. Các nghệ sỹ của VNSO đã luyện tập liên tục từ nhiều tháng để chuẩn bị tốt nhất cho đêm diễn.

Từ ngày 18-22/10 các đoàn sẽ hội ngộ và hợp luyện tại nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức để chuẩn bị cho đêm diễn chính thức. Hơn nữa, sân khấu ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia không đủ tiêu chuẩn dành riêng cho biểu diễn nhạc giao hưởng nên âm thanh không tốt, phải tiến hành khắc phục bằng một số biện pháp kỹ thuật như phóng thanh, microphone...

Thiết kế sân khấu cũng là vấn đề lớn nên ban tổ chức cũng phải chuẩn bị từ cách đây nửa năm với sự trợ giúp của chuyên gia nước ngoài./.

(TT&VH/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark