30/06/2010 | 14:31:00

Vì sao người TP.HCM ít đến xem quy hoạch Thủ đô?

Rất ít người đến tham quan triển lãm. (Nguồn: TT&VH)

Đồ án quy hoạch chung Thủ đô được bộ Xây dựng phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức triển lãm tại Dinh Thống Nhất nhằm lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một triển lãm quan trọng nhưng lại chưa thu hút được sự quan tâm của người dân, vì sao vậy?

Sáng ngày 29/6, chúng tôi có mặt trong phòng triển tại Dinh Thống Nhất (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), vỏn vẹn chỉ hơn 30 người dân đến tham quan. Khách đến xem triển lãm sẽ được phát phiếu lấy ý kiến, nội dung phiếu tập trung vào 15 vấn đề như định hướng quy hoạch hạ tầng Thủ đô; các vấn đề về bảo vệ môi trường, phát triển đô thị hai bên sông Hồng và các đô thị vệ tinh…

Điều đầu tiên mà nhiều người dân thắc mắc là thiếu thông tin. Tài liệu liên quan hầu như không có, duy chỉ có phiếu lấy ý kiến góp ý đồ án quy hoạch chung xây dựng. Những người tham quan triển lãm đều cho rằng, đây là quy hoạch đồ sộ, nhiều vấn đề và dữ liệu, người dân muốn góp ý ngay cũng khó, cần có thông tin tài liệu phát cho người dân, để họ nghiên cứu sau đó mới có thể đóng góp ý kiến.

Để giải đáp thắc mắc cho người dân khi thăm quan, góp ý chỉ còn một số cán bộ đại diện Viện Quy hoạch đô thị nông thôn - Bộ Xây Dựng chịu trách nhiệm. Giải thích cho không khí triển lãm “lèo tèo”, ông Nguyễn Tiến Minh - cán bộ Viện Quy hoạch đô thị nông thôn cho biết: “Khi tổ chức triển lãm và lấy kiến ở Hà Nội, người dân đến xem và cho ý kiến rất đông, đơn giản là việc quy hoạch này rất “sát sườn” và có đụng chạm đến quyền lợi của họ. Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, chủ yếu những người có chuyên môn hay người Hà Nội sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh mới quan tâm đến.”

Ý kiến trên là đúng nhưng có lẽ chưa đủ. Nhìn lại sơ bộ khoảng thời gian lấy ý kiến đóng góp đồ án quy hoạch, nếu lấy số lượng gần 400 trăm người dân đến xem triển lãm và đóng góp ý kiến đem so sánh với hơn 7 triệu dân ở Thành phố Hồ Chí Minh thì thật quả là một con số quá khiêm tốn.

Đồ án này là một trong những nội dung lớn được thảo luận tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII vừa qua và nhận được sự quan tâm của nhân dân cả nước. Chắc chắn người dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng không đứng “bên lề.”

Hơn nữa, nhiều ý kiến cho rằng tại sao triển lãm đồ án quy hoạch Thủ đô được tổ chức tại Dinh Thống Nhất mà không tổ chức một nơi khác mà người dân có thể dễ dàng tham gia? Đơn cử một công viên như công viên Tao Đàn (quận 3) là một trong nhiều địa điểm rất tốt để triển lãm đồ án.

Không gian công viên không bị bao bọc cách ly bởi những tường rào và còn có cả một con đường xuyên qua công viên. Từ sáng cho đến chiều tối, công viên Tao Đàn luôn tập rất đông người dân. Nếu ta dựng một “nhà tạm” tại đây để triển lãm đồ án quy hoạch thì có lẽ, người dân thành phố có thể dễ dàng thăm quan và đóng góp ý kiến.

Ông Nguyễn Tiến Minh cho rằng: “Đồ án quy hoạch Thủ đô là một đồ án lớn, cấp quốc gia nên rất cần có sự trang trọng. Ngoài ra, thời tiết Thành phố Hồ Chí Minh bước vào mùa mưa sẽ làm hư hỏng hết các bản vẽ của đồ án quy hoạch.”

Thiết nghĩ, cho dù triển lãm mang tầm cỡ đến đâu đi chăng nữa, điều quan trọng nhất là tính hiệu quả và sự quan tâm của người dân. Vậy nếu để cho cuộc triển lãm đồ án quy hoạch Thủ đô mất đi những đóng góp ý kiến hay thì quả là điều đáng tiếc./.

(TT&VH/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark