15/08/2014
|
09:11:00
Vỉa hè Hà Nội: Nhiều đầu mối quản lý, trách nhiệm không rõ ràng
|
Lát gạch vỉa hè phố Phan Đình Phùng. (Ảnh : Trần Thanh Giang/TTXVN) |
Hiện nay, vỉa hè trên địa bàn Hà Nội được quản lý, sử dụng vẫn còn nhiều
bất cập, chất lượng thấp do hay bị đào lên lấp xuống nhưng không trả
lại mặt bằng theo đúng hiện trạng ban đầu, nguyên nhân chính là do sự
phân cấp quản lý chồng chéo dẫn đến trách nhiệm không rõ ràng.
Vì vậy, để tăng cường công tác quản lý hè đường đô thị thủ đô, Sở Giao
thông Vận tải Hà Nội đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cần
giao về một mối trong công tác duy tu vỉa hè.
Nhiều nguyên nhân “tàn phá” vỉa hè
Thời gian vừa qua, nhiều vỉa hè ở các tuyến phố vẫn lem nhem, nhất là
tình trạng vừa làm xong đã hỏng khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu số
tiền bỏ ra thi công đã chưa tương xứng với chất lượng công trình.
Sau khi tiến hành kiểm tra, đánh giá về những tồn tại, bất cập trong
việc thi công hè phố, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà
Nội nhìn nhận nguyên nhân chủ quan của việc hư hỏng vỉa hè là do một số
người dân thiếu ý thức trong quá trình sử dụng hè phố (như gia công sắt
trên vỉa hè, xây dựng công trình dân dụng, tập kết vật liệu…) dẫn đến
một số điểm hè phố bị bong bật. Ngoài ra, việc hoàn trả mặt hè của một
số đơn vị sau khi thi công hạ ngầm chưa tốt đã làm một số điểm hè phố bị
lún sụt.
“Kết cấu của các tuyến hè khi thiết kế cải tạo dành cho người đi bộ
nhưng thực trạng các phương tiện tham gia giao thông khi bị ùn tắc hay
khi đường bị úng ngập đã đi lên hè. Một số tuyến gạch bị vỡ do tình
trạng đỗ xe ô tô trên hè, trong đó có cả xe tải, nhưng chưa được gia cố
kết cấu phù hợp,” ông Viện cho hay.
Khi
ùn tắc giao thông, phương tiện đi lên vỉa hè làm hỏng kết cấu tuyến
phố. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Bên cạnh đó, vị Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đánh giá, một
số ngành như điện, nước… khi cải tạo hè, hạ tầng vẫn còn sự chưa đồng
bộ. Các ngành này có tuyến không thực hiện ngay (sau khi đưa vào sử dụng
lại xin đào hè, đường để chạy đường dây và ống nước cấp nguồn), gây
lãng phí và phản ứng xã hội, dẫn đến chất lượng hè nhanh chóng xuống
cấp.
Ngoài những nguyên nhân chủ quan nêu trên còn có các nguyên nhân khách
quan như hè phố bị gốc cây to phát triển; ga cống bể sụt lún, xuống cấp
dẫn đến làm hư hỏng hè phố…; các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình
ngầm nổi trên hè chưa được quản lý chặt chẽ, dẫn đến việc quản lý, bảo
trì không được thường xuyên, tạo ra nhiều bất cập, ảnh hưởng tới hè phố.
“Một số chủ đầu tư tuân thủ chưa đầy đủ các quy định về quản lý đầu tư,
các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành dẫn đến việc hè phố sau khi xây dựng
xong không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật,” ông Viện cho biết thêm.
Ngoài ra, ông Viện cũng cho rằng, Ủy ban Nhân dân các quận quản lý trật
tự đô thị trên các tuyến hè phố gặp khó khăn trong công tác xử lý như
tái diễn vi phạm, lực lượng mỏng nên vẫn còn có một số nơi để xe không
đúng quy định, kinh doanh bán hàng lấn chiếm vỉa hè, tập kết vật liệu,
xây bục bệ…
Quy về một mối để quản lý, ràng buộc trách nhiệm
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, từ năm 2006 đến nay, Ủy
ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã được giao duy tu duy trì trên toàn
bộ các tuyến hè phố do quận quản lý. Do vậy, chất lượng hè phố thuộc
trách nhiệm của các đơn vị nêu trên. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo trì hè
tại các quận được giao cho nhiều đơn vị trực thuộc (Uỷ ban Nhân dân
phường hoặc Ban Quản lý dự án ...) dẫn đến việc quản lý không thống
nhất.
Điển hỉnh, tại một số quận huyện, trong hợp đồng đặt hàng quản lý, bảo
trì hệ thống hè không có công tác tuần tra (chỉ bao gồm việc sửa chữa,
duy tu) đã dẫn đến việc phát hiện những tồn tại trên hè phố có nơi có
lúc còn chưa kịp thời.
Nhằm khắc phục một số điểm tồn tại trong tham gia quản lý, duy tu hè phố
dẫn đến việc chẳng ai trách nhiệm khi xảy ra sự việc, Sở Giao thông Vận
tải kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội hoàn thiện hệ thống văn
bản pháp quy hướng dẫn công tác quản lý, đầu tư, khai thác sử dụng hệ
thống hạ tầng kỹ thuật theo hướng đồng bộ, nhất quán, quy định rõ trách
nhiệm của từng cơ quan, đơn vị.
Đặc biệt, Hà Nội cần phân rõ trách nhiệm của cán bộ chức năng thuộc Ủy
ban Nhân dân các quận, huyện để đảm bảo tính thống nhất trong quản lý,
kiểm tra, tuần tra, xử lý vi phạm.
“Công tác duy tu phải được chú trọng thường xuyên, với việc giao trách
nhiệm cho một đầu mối, ký hợp đồng đặt hàng với đơn vị chuyên ngành có
đủ năng lực trong đó, giao cho đơn vị được ký hợp đồng đặt hàng quản lý,
duy tu hè chịu trách nhiệm giám sát thi công hoàn trả hè đường đồng
thời chịu trách nhiệm về chất lượng hè phố do quận quản lý,” ông Vũ Văn
Viện kiến nghị.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân
dân thành phố Hà Nội đã đồng ý với những đề xuất của Sở Giao thông Vận
tải, giao các Sở, ngành, địa phương có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện
hệ thống văn bản pháp quy về đầu tư, quản lý, khai thác sử dụng hạ tầng
hè phố theo hướng đồng bộ, thống nhất; khẩn trương hoàn thành thiết kế
mẫu hè phố đảm bảo chất lượng, phù hợp với công năng sử dụng, mỹ quan
đô thị./.
Việt Hùng (Vietnam+)