04/10/2010 | 21:10:00

Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 123

Đoàn Việt Nam dự kỳ họp. (Ảnh: Phóng viên TTXVN tại Geneva)

Ngày 4/10, kỳ họp lần thứ 123 Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ở Geneva, Thụy Sĩ, với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu đến từ 164 quốc gia và các hiệp hội nghị sỹ khu vực thành viên.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do ông Nguyễn Văn Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm IPU quốc gia Việt Nam, làm trưởng đoàn, đã tham dự kỳ họp.

Dự kiến trong ba ngày họp, Đại hội đồng IPU sẽ thảo luận các vấn đề lớn trong chương trình nghị sự quốc tế, như hợp tác giữa IPU và Liên hợp quốc, bao gồm kết quả của hội nghị thượng đỉnh thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, vấn đề nhân quyền của nghị sỹ.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch IPU Theo Ben Gurirab cho biết, ngoài những vấn đề chính nêu trên, các đại biểu cũng sẽ thảo luận một loạt vấn đề cấp bách hiện nay theo đề nghị của nghị viện các nước và các nhóm nước, trong đó có vấn đề di cư và phát triển, tạo khung pháp lý lành mạnh để ngăn chặn bạo lực trong bầu cử, cải thiện giám sát bầu cử và đảm bảo chuyển giao quyền lực...

Trước đó, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng đã tham dự phiên họp của Ban chấp hành IPU từ ngày 30/9 đến 3/10.

IPU, được thành lập năm 1889, có trụ sở tại Geneva, là tổ chức chính trị đa quốc gia lâu đời nhất. IPU hiện có 155 nước thành viên và 9 quốc hội liên kết./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark