15/12/2009 | 21:05:00

Vịnh Hạ Long-15 năm Di sản thiên nhiên thế giới

Du khách tham quan động Thiên Cung. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Lễ kỷ niệm Vịnh Hạ Long tròn tuổi 15 được Tổ chức Văn hóa Khoa học và Giáo dục Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới đã diễn ra tối 15/12, tại Hạ Long-thành phố bên bờ Di sản.

Vịnh Hạ Long được đăng quang hai lần về giá trị cảnh quan và địa chất-địa mạo vào năm 1994 và 2000. Vịnh là một phần vịnh Bắc Bộ, nằm ở vùng Ðông Bắc Việt Nam, gồm 1.969 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó 989 đảo có tên và 980 đảo chưa kịp đặt tên.

Vịnh Hạ Long được ví như một bảo tàng địa chất khổng lồ được lưu giữ ngoài trời cách ngày nay gần 500 triệu năm, ghi lại những dấu ấn vĩ đại của kiến tạo vỏ trái đất, ngoài ra còn là nơi có sự đa dạng sinh học cao với những hệ sinh thái điển hình của vùng biển nhiệt đới.

Các nhà khoa học đã chứng minh Vịnh Hạ Long là một trong những cái nôi của người Việt cổ với ba nền văn hóa thời tiền sử nối tiếp nhau, cách ngày nay từ 18.000 đến 3.000 năm.

Tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh, thế giới biết đến Việt Nam nhiều hơn qua danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Năm 2000, hòn Gà Chọi trên Vịnh Hạ Long được chọn làm biểu tượng của ngành du lịch của Việt Nam.

Đặc biệt, hiện nay trong cuộc vận động bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới do tổ chức New Open World phát động, Vịnh Hạ Long luôn đứng trong tốp đầu danh sách có số phiếu bầu cao.

Tỉnh Quảng Ninh coi công tác quản lý, bảo tồn Vịnh Hạ Long là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Gần 80 dự án đầu tư, nghiên cứu khoa học trên Vịnh Hạ Long với tổng nguồn vốn hơn 100 tỷ đồng đã và đang triển khai có hiệu quả.

Trong đó, có 8 dự án được tài trợ bởi các cơ quan, tổ chức nước ngoài như dự án nghiên cứu quản lý môi trường Vịnh Hạ Long và dự án hỗ trợ xây dựng tuần hoàn tài nguyên có sự tham gia của cộng đồng của Tổ chức JICA Nhật Bản; dự án nghiên cứu hệ thực vật tự nhiên trên Vịnh Hạ Long của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế.

Ngoài ra còn có dự án nghiên cứu khả thi Bảo tàng sinh thái Hạ Long của Quỹ phát triển Liên hiệp quốc; dự án nâng cao nhận thức bảo tồn biển của Tổ chức Bảo tồn động thực vật quốc tế và dự án Hộ chiếu Vịnh Hạ Long của Đại sứ quán Hà Lan.

Những dự án trên đã tạo bước đột phá mới trong việc phát huy giá trị vô song, làm tăng tính hấp dẫn của Di sản.

Trong 11 tháng qua, Vịnh Hạ Long đón gần 2,2 triệu lượt khách tham quan, trong đó gần 1 triệu khách quốc tế, góp phần nâng tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh năm 2009 lên 4,8 triệu lượt khách, với tổng doanh thu đạt 2.800 tỷ đồng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark