19/02/2010 | 10:59:00

Vui xuân tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Biểu diễn múa rối nước phịc vụ du khách. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Ngày 19/2 (tức mồng 6 Tết Canh Dần), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức chương trình “Vui xuân Canh Dần” tạo điều kiện cho đông đảo du khách đi chơi đầu xuân mới trong không gian văn hóa dân gian gồm nhiều sắc màu, âm thanh và hương vị cổ truyền của những tộc người, những vùng miền khác nhau.

Hơn 20 người Triêng (dân tộc Gié-Triêng) ở tỉnh Kon Tum góp vui bằng âm nhạc cồng chiêng kết hợp với vũ điệu tập thể, đồng thời giới thiệu một số loại nhạc cụ khác và một số điệu dân ca của cộng đồng mình.

Gần hai chục người Thái ở huyện Tương Dương, miền núi tỉnh Nghệ An đem tới nhịp chày khua đuống cùng những điệu cồng trong lễ mừng lúa mới và ngày hội đầu năm. Du khách cũng có thể tham gia gần chục điệu múa sạp và thưởng thức làn điệu dân ca của người Thái.

Phường rối Hồng Phong (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) biểu diễn rối nước 4 ca mỗi ngày, thể hiện nhiều tích trò hấp dẫn và mang đậm sắc thái đồng quê. Trẻ em được tự mình thử điều khiển những con rối trong sân khấu rối nước thu nhỏ đặt ngay trên sân gạch của ngôi nhà người Kinh.

Bảo tàng mời 2 nhà thư pháp đến để đáp ứng nhu cầu “xin chữ” đầu năm. Còn những người thích tranh Đông Hồ thì không chỉ được xem nghệ nhân đến từ làng Đông Hồ (Bắc Ninh) in những bức tranh dân gian bắt mắt, mà còn được tự tay in tranh để đem về trang trí nhà mình.

Các trò chơi cũng phong phú và sinh động, cho cả trẻ em và người lớn. Người Kinh có pháo đất, đánh đu, kéo co, đi cà kheo. Người Tày có ném còn. Người Thái có trò ô ăn quan và những hình thức kiểu như chơi cờ còn ít được biết đến mạc hạp, mả mú xứa, pa mạ na nố, mả hạp, tỏ hốn tá lòn.

Hoạt động hướng dẫn làm đồ chơi cũng được tổ chức, xoay quanh chủ đề hổ như tô vẽ hổ đất, mặt nạ hổ, nặn hổ bằng bột.

"Vui xuân Canh Dần" còn đem đến cho công chúng những hương vị đặc sắc của ẩm thực Tày vùng Lạng Sơn, với những món cổ truyền đáng thưởng thức như: lợn quay lá mác mật, thịt trâu khô xào chua ngọt, lạp xường hun khói trên gác bếp, xôi màu, các loại bánh cóc mò, pẻng khô, khẩu sli... và rượu men lá.

Ngoài ra, tối 19/2, bảo tàng tổ chức đốt cây pháo bông mừng năm mới và biểu diễn rối nước.

Chương trình diễn ra trong 3 ngày từ 19 đến 21/2./.

Hoàng Minh Nguyệt (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark