26/05/2010 | 15:35:00

Bắc Bộ phủ

Biểu tình giành chính quyền ngày 19 tháng 8/1945 tại Phủ Khâm sai Bắc Kỳ (Sau Cách mạng Tháng 8 là Bắc Bộ Phủ, nay là Nhà khách Chính phủ). Ảnh tư liệu

Bắc Bộ phủ là ngôi nhà hai tầng ở số 12 Ngô Quyền, Hà Nội, từng là nơi đặt trụ sở chính quyền Bắc kỳ, và là một di tích lịch sử của Việt Nam.

Nơi đây, ngày 19/8/1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Hà Nội đã nổi dậy, đấu tranh giành chính quyền thắng lợi. Sau cách mạng tháng 8/1945 ngôi nhà này là Bắc Bộ Phủ - trụ sở chính của chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Đây cũng là nơi làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ tháng 8-12/1945.

Hiện nay nhà khách chính phủ là nơi đón tiếp các đoàn khách Quốc tế của Nhà nước, cũng là lưu giữ toàn bộ di vật của Bác Hồ trong thời gian người làm việc.

Lãnh đạo nhà khách chính phủ đang có kiến nghị tái sử dụng phòng họp báo cũ (bên cạnh phòng làm việc của Bác Hồ) để làm phòng họp báo quốc tế dành cho các sự kiện quan trọng. Hiện trong tòa nhà vẫn còn lưu giữ nhiều hiện vật gắn bó với Bác Hồ.

Ông Nguyễn Trọng Hàm, nguyên phó tham mưu trưởng quân khu thủ đô, xúc động kể lại, Bắc Bộ Phủ là nơi ghi dấu không khí sôi sục của quân dân Hà Nội vào ngày cướp chính quyền 19/8. Trước sức mạnh sôi sục của đoàn biểu tình, thực dân Pháp hoảng sợ và nhanh chóng đầu hàng giao quyền quản lý trụ sở cho Việt Nam. Cùng với Nhà hát lớn, Bưu điện Hà Nội, tòa nhà 12 Ngô Quyền đã ghi dấu ấn những trận chiến khốc liệt trong cuộc chiến đấu bảo vệ Thủ đô.

Nhân dịp quốc khánh 2/9, những địa chỉ mang dấu ấn cách mạng khác ở Thủ đô Hà Nội cũng được gắn biển di tích cách mạng như Pháo đài Láng (phường Láng Thượng), Đài căm thù giặc Mỹ (51 Khâm Thiên), Khu tưởng niệm đồng bào chết vì máy bay Pháp oanh tạc và nạn đói năm 1945 (phường Vĩnh Tuy), Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô, Bệnh viện Việt Đức, Cây đa Bác Hồ (xã Đông Hội, Đông Anh)./.

(Nghìn năm Thăng Long/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark