10/05/2010 | 15:32:00

Bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc M’Nông

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet)

Ngành văn hóa Đắk Nông phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và người dân bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào M'Nông.

Với nguồn kinh phí hơn 17 tỷ đồng, từ năm 2005 đến 2010, ngành đã trang bị 71 bộ chiêng, 120 bộ trang phục truyền thống và 180 loại nhạc cụ dân tộc cho các nhà văn hóa cộng đồng vùng đồng bào M’Nông.

Ngành tổ chức 58 lớp truyền dạy cồng chiêng với hàng ngàn học viên là thanh niên dân tộc; 7 lớp chế tác nhạc cụ, tập huấn năng cao năng lực cho 50 nghệ nhân truyền dạy cồng chiêng; khôi phục 38 lễ hội văn hóa dân tộc M’Nông.

Trong thời gian tới, ngành văn hóa tỉnh Đắk Nông tiếp tục mua cấp 75 bộ cồng chiêng cho 75 nhà văn hóa cộng đồng; 25 bộ goong rung trang bị cho nhà văn hóa huyện, thị; tổ chức 17 đội văn nghệ dân gian và câu lạc bộ cồng chiêng; mở 25 lớp truyền dạy cồng chiêng, chế tác nhạc cụ, hát dân ca, trang trí cây nêu cột lễ hội.

Việc bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc M’Nông nhằm tạo ra một lớp nghệ nhân trẻ, khôi phục môi trường sinh hoạt văn hóa truyền thống kết hợp với các hoạt động văn hóa hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng của văn hóa truyền thống dân tộc M’Nông, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào tộc thiểu số địa phương./.

Trần Hữu Hiếu (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark