26/10/2012 | 21:35:00

Bộ KH&CN và WIPO tổ chức Hội thảo tại Hà Nội

Ngày 26/10 tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tổ chức Hội thảo “Tiếp cận và sử dụng dữ liệu sáng chế và phi sáng chế” nhằm cung cấp thông tin cho các nhà khoa học, tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp về các dạng cơ sở dữ liệu sáng chế, phân loại sáng chế, các phương pháp và chiến lược tiếp cận, tra cứu và sử dụng dữ liệu sáng chế.

Theo ông Phạm Phi Anh, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, dữ liệu sáng chế có vai trò rất quan trọng đối với các nhà sáng chế, tổ chức nghiên cứu – triển khai và doanh nghiệp, vì đây là nguồn thông tin duy nhất về các công nghệ được bảo hộ độc quyền, có cấu trúc chặt chẽ, bao trùm mọi lĩnh vực công nghệ.

Các thông tin sáng chế được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như để quản lý khoa học công nghệ, hoạch định chiến lược nghiên cứu, phát triển, kinh doanh và xác định tiềm năng công nghệ của đối tác trên thương trường...

Theo thống kê của WIPO, hàng năm số đơn sáng chế được nộp trên toàn thế giới là khá lớn và đến nay, ước tính đã có hơn 70 triệu dữ liệu sáng chế đã được công bố trên toàn thế giới. Đây là nguồn dữ liệu về công nghệ khổng lồ và vô vùng quý báu.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đến từ Tổ chức WIPO đã giới thiệu về Dự án Tiếp cận Cơ sở dữ liệu nghiên cứu hoạt động sáng tạo và phát triển (ARDI) và Dự án Chương trình đối tác Nghiên cứu vì cuộc sống; sử dụng cơ sở dữ liệu phi sáng chế phục vụ tra cứu...

Thời gian qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã triển khai nhiều hoạt động để bảo đảm và phổ biến thông tin sáng chế, cũng như hỗ trợ công chúng biết được cách thức, kỹ năng khai thác, tiếp cận và sử dụng dữ liệu sáng chế và phi sáng chế./.

Nguyễn Bích Thủy (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark