18/11/2009 | 10:42:00

Đi bộ qua phố cổ dịp cuối tuần

Phố đi bộ đã trở thành hội chợ cuối tuần trong lòng khu phố cổ.

Các phố cổ Hàng Ðào, Hàng Ngang, Hàng Ðường, Ðồng Xuân đã trở thành tuyến phố đi bộ vào hai tối cuối tuần, khơi dậy trong lòng du khách những nét độc đáo truyền thống của Hà Nội.

Có vị khách nhận định phố đi bộ là “hội chợ cuối tuần”, bởi có đến 2/3 các gian hàng bày bán sản phẩm làng nghề, đồ thủ công mỹ nghệ nhưng du khách không cảm thấy sự lặp lại nhàm chán.

Cùng một mặt hàng, nhưng ở mỗi gian hàng lại có mẫu mã, kiểu dáng khác nhau. Hàng thủ công mỹ nghệ làm từ gốm, sứ, gỗ, tre như búp bê dân tộc, tranh tre, khung gỗ, dây trang trí đeo cổ... của các cơ sở sản xuất nổi tiếng ở Hà Tây, Bát Tràng, Đông Mỹ. Các gian hàng quần áo, tất mũ, khăn, vải lụa cũng phong phú về kiểu dáng và màu sắc.

Đặc biệt, ở phố Hàng Đào có cửa hàng bán rượu cần - cơm lam - nem ché và những nhạc cụ dân tộc như cồng, chiêng, đàn tơ rưng... làm nên một góc văn hóa độc đáo ngay trong lòng phố cổ. Thỉnh thoảng, từ gian hàng này lại tỏa ra những âm thanh của cồng chiêng, đàn, sáo làm nhộn nhịp thêm bước chân du khách và phảng phất đâu đây không khí lễ hội của làng bản, thôn quê.

Ông Phan Minh, một du khách quen thuộc của tuyến phố đi bộ, mải mê ngắm những bức tranh được nạm bằng đá quý bày bán trên phố Hàng Đào cho biết: “Nhà tôi ở phố Hàng Trống gần đây, nên tối cuối tuần nào tôi cũng đến. Tôi ít mua sắm, nhưng đến đây để thưởng thức không khí hội chợ đêm, vui vẻ, nhộn nhịp và thực sự văn minh !”.

Với anh Nguyễn Hữu Đông, chủ cửa hàng bán sản phẩm cây cỏ Lucky: "Phố càng ngày càng nhộn nhịp. Bây giờ là mùa đông, buổi tối lạnh hơn trước nhiều, nhưng khách đến phố vẫn rất đông. Hồi đầu, khách đến còn thưa và chủ yếu là đến để xem phố đi bộ như thế nào. Nhưng bây giờ, tôi có cảm giác họ đã say cái không khí chan hòa, cởi mở, say cảm giác thong thả dạo chơi và mua bán. Những gian hàng ở đây đã chiếm được lòng tin của khách. Gian hàng của chúng tôi bán sản phẩm hoa lan và cây cảnh chủ yếu thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ và rất nhiều khách ngoại quốc. Chúng tôi không chỉ bán sản phẩm mà còn hướng dẫn thú chơi cho khách và đã ký được những hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với lượng lớn."

Còn đối với Martin, một thương gia người Pháp, thời gian ở lại Hà Nội thật ngắn ngủi, nhưng: "Các tối cuối tuần tôi đều đến đây, đường phố thật ấm áp bởi những con người, những món hàng, món ăn truyền thống, và đặc biệt nó nằm ngay trong lòng của khu phố cổ Thủ đô ngàn năm văn hiến, phải chăng đây là một góc văn hóa Hà Nội ngày nay." /.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark