24/01/2010 | 10:33:00

Du xuân dịp Tết Nguyên đán: Sôi động tour ngoại

Tour khám phá tại Hòn Thơm, đảo Phú Quốc, Kiên Giang. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Trái với sự thưa thớt khách nước ngoài vào Việt Nam, dịp Tết Nguyên đán Canh Dần, khách du lịch Việt Nam đua nhau xuất ngoại, vừa tham quan mua sắm, vừa tận hưởng sự thư thái trong dịp nghỉ dài ngày.

Đến thời điểm này, theo đánh giá của các công ty lữ hành, lượng khách mua tour trong nước vắng vẻ còn khách mua tour ra nước ngoài tăng “chóng mặt”.

Sôi động tour ngoại

Chi phí cho một chuyến xuất ngoại không quá cao so với một tour du lịch trong nước, cộng với những “chiêu” khuyến mại hấp dẫn của các hãng lữ hành khiến người dân sẵn sàng “móc túi” đi du lịch nước ngoài.

Ngay từ trung tuần tháng 1, Vietravel Hà Nội đã bán tới 70% số tour đi du lịch nước ngoài. Đặc biệt là tour Thái Lan (Bangkok-Pattaya 5 ngày) đã bán hết khoảng 90% số chỗ dự kiến, với các ngày khởi hành dao động từ ngày 12-16/2. Tiếp đến là tour đi Hongkong-Macau, Malaysia-Singapore, Campuchia...

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng Điều hành Chi nhánh Công ty Du lịch Sài Gòn tại Hà Nội cũng cho biết dịp Tết năm nay, đơn vị cũng đưa 20 đoàn tham quan nước ngoài, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, điểm đến được lựa chọn nhiều trong kỳ nghỉ này vẫn là những nước truyền thống như Trung Quốc, Macau, Singapore, Hongkong, Thái Lan, Malaysia.

Nhưng một thực tế là, trong dịp này, khi lượng khách du lịch đăng ký mua tour ra nước ngoài tăng đột biến, giá vé máy bay cũng tăng cao kéo theo giá tour tăng.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Hanoi Red Tour cho biết hiện tại, giá vé máy bay đi Thái Lan tăng 200% vé khứ hồi (từ 80USD tăng lên 160USD), Singapore tăng 70USD (từ 140USD tăng lên 220USD), Hongkong tăng gần 50USD, Trung Quốc tăng 100USD, Malaysia-Singapore tăng 40USD.

Do khách du lịch nước ngoài tăng, vé máy bay sau rằm tháng Giêng vẫn khó đặt, đây là điều mà các năm trước không xảy ra.

Vắng tour nội

Theo tâm lý của du khách, mùa hè thích hợp với nghỉ dưỡng, tham quan trong nước với điểm đến thường là các resort, các bãi biển.

Những kỳ nghỉ khác như 30/4 và 1/5 hay mùng 2/9, Tết dương lịch hoặc Tết Nguyên đán, điểm đến hấp dẫn là những chuyến xuất ngoại thăm những nước trong khu vực, hay xa hơn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàn Quốc, Nhật Bản, Macau, Hongkong.

Một trong những lý do mà du khách muốn xuất hành ra nước ngoài đầu năm là để lấy may mắn, thay cho thói quen lễ chùa đầu năm nếu tham gia tour nội địa.

Bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội, cho biết: “Lượng khách đăng ký tour nội địa không cao do khách thường đăng ký sát với ngày khởi hành, chỉ trước 1-2 tuần. Tết năm nay, các đoàn chủ yếu khởi hành vào ngày mùng 2 Tết âm lịch, sau khi cúng gia tiên, chúc Tết họ hàng xong”.

Mặc dù không công bố số khách chính xác nhưng ông Trần Thành Công, Phó giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist thừa nhận khách nội địa năm nay tăng không nhiều.

Đến thời điểm này, Chi nhánh Công ty Du lịch Sài Gòn tại Hà Nội có 4 đoàn đăng ký mua tour nội địa với 110 khách, Công ty Hanoi Red Tour dự kiến đón 300 khách nội địa.

Tín hiệu tốt từ khách Việt kiều

Trong những năm gần đây, lượng khách Việt kiều về quê ăn Tết khá đông và có sự tăng trưởng đột biến trong năm nay. Lượng khách này chủ yếu về quê thăm thân, ăn Tết cùng gia đình, họ hàng sau đó mới đặt mua tour.

Ông Trần Thành Công ước tính: “Lượng khách Việt kiều mua tour qua công ty tăng tới 50% so với năm trước. Ngay trong ngày mùng 1 Tết, công ty sẽ đón 10 đoàn khách ở sân bay Nội Bài”.

Để thiết kế tour cho đối tượng khách này, Hanoitourist sẽ giới thiệu những điểm nhấn của du lịch Hà Nội và các địa phương khác, như các di tích, danh thắng Hà Nội, Sa Pa, Hạ Long, bởi họ không cần phải tìm hiểu phong tục Tết cổ truyền của Việt Nam mà muốn tìm hiểu những điểm nhấn đặc sắc của các danh thắng, di tích tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Công Hoan cũng cho biết: “Thời gian này, khách Việt kiều bắt đầu về nhiều để đón Tết tại quê nhà. Chúng tôi cũng không ngờ khách Việt kiều lại đông như thế, Hanoi Red Tour đón lượng khách tăng tới 50% so với năm trước”.

Nếu không kể tới khách Việt kiều về quê ăn Tết vì đây là đối tượng đặc biệt, thì lượng khách du lịch ra nước ngoài có độ chênh lệch quá cao so với khách du lịch nội địa và khách quốc tế vào Việt Nam.

Điều đó có nghĩa nguồn tiền trong nước đưa ra nước ngoài chi tiêu cao hơn nhiều so với nguồn thu từ du lịch tại Việt Nam. Có thể ngành du lịch vẫn tăng trưởng, nhưng đang có một câu hỏi đặt ra với những người làm công tác quản lý chất lượng du lịch về việc giữ chân khách trong nước và thu hút khách nước ngoài./.

Đinh Thị Thuận (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark