24/01/2010
|
10:33:00
Du xuân dịp Tết Nguyên đán: Sôi động tour ngoại
|
Tour khám phá tại Hòn Thơm, đảo Phú Quốc, Kiên Giang. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN) |
Trái với sự thưa thớt khách nước ngoài vào Việt
Nam, dịp Tết Nguyên đán Canh Dần, khách du lịch Việt Nam đua nhau xuất ngoại,
vừa tham quan mua sắm, vừa tận hưởng sự thư thái trong dịp nghỉ dài ngày.
Đến thời điểm này,
theo đánh giá của các công ty lữ hành, lượng khách mua tour trong nước vắng vẻ
còn khách mua tour ra nước ngoài tăng “chóng mặt”.
Sôi động tour ngoại
Chi phí cho một chuyến xuất ngoại không quá cao so với một tour du lịch
trong nước, cộng với những “chiêu” khuyến mại hấp dẫn của các hãng lữ hành khiến
người dân sẵn sàng “móc túi” đi du lịch nước ngoài.
Ngay từ trung tuần tháng 1, Vietravel Hà Nội đã bán tới 70% số tour đi du
lịch nước ngoài. Đặc biệt là tour Thái Lan (Bangkok-Pattaya 5 ngày) đã bán hết
khoảng 90% số chỗ dự kiến, với các ngày khởi hành dao động từ ngày 12-16/2. Tiếp
đến là tour đi Hongkong-Macau, Malaysia-Singapore, Campuchia...
Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng Điều hành Chi nhánh Công ty Du lịch Sài
Gòn tại Hà Nội cũng cho biết dịp Tết năm nay, đơn vị cũng đưa 20 đoàn tham quan
nước ngoài, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Nhìn chung, điểm đến được lựa chọn nhiều trong kỳ nghỉ này vẫn là những
nước truyền thống như Trung Quốc, Macau, Singapore, Hongkong, Thái Lan,
Malaysia.
Nhưng một thực tế là, trong dịp này, khi lượng khách du lịch đăng ký mua
tour ra nước ngoài tăng đột biến, giá vé máy bay cũng tăng cao kéo theo giá tour
tăng.
Ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Hanoi Red Tour cho biết hiện tại, giá
vé máy bay đi Thái Lan tăng 200% vé khứ hồi (từ 80USD tăng lên 160USD),
Singapore tăng 70USD (từ 140USD tăng lên 220USD), Hongkong tăng gần 50USD, Trung
Quốc tăng 100USD, Malaysia-Singapore tăng 40USD.
Do khách du lịch nước ngoài tăng, vé máy bay sau rằm tháng Giêng vẫn khó
đặt, đây là điều mà các năm trước không xảy ra.
Vắng tour nội
Theo tâm lý của du khách, mùa hè thích hợp với nghỉ dưỡng, tham quan
trong nước với điểm đến thường là các resort, các bãi biển.
Những kỳ nghỉ khác như 30/4 và 1/5 hay mùng 2/9, Tết dương lịch hoặc Tết
Nguyên đán, điểm đến hấp dẫn là những chuyến xuất ngoại thăm những nước trong
khu vực, hay xa hơn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàn Quốc, Nhật Bản, Macau,
Hongkong.
Một trong những lý do mà du khách muốn xuất hành ra nước ngoài đầu năm là
để lấy may mắn, thay cho thói quen lễ chùa đầu năm nếu tham gia tour nội địa.
Bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển Công ty Du lịch
Vietravel Hà Nội, cho biết: “Lượng khách đăng ký tour nội địa không cao do khách
thường đăng ký sát với ngày khởi hành, chỉ trước 1-2 tuần. Tết năm nay, các đoàn
chủ yếu khởi hành vào ngày mùng 2 Tết âm lịch, sau khi cúng gia tiên, chúc Tết
họ hàng xong”.
Mặc dù không công bố số khách chính xác nhưng ông Trần Thành Công, Phó
giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist thừa nhận khách nội địa năm nay tăng
không nhiều.
Đến thời điểm này, Chi nhánh Công ty Du lịch Sài Gòn tại Hà Nội có
4 đoàn đăng ký mua tour nội địa với 110 khách, Công ty Hanoi Red Tour dự kiến
đón 300 khách nội địa.
Tín hiệu tốt từ khách Việt kiều
Trong những năm gần đây, lượng khách Việt kiều về quê ăn Tết khá đông và
có sự tăng trưởng đột biến trong năm nay. Lượng khách này chủ yếu về quê thăm
thân, ăn Tết cùng gia đình, họ hàng sau đó mới đặt mua tour.
Ông Trần Thành Công ước tính: “Lượng khách Việt kiều mua tour qua công ty
tăng tới 50% so với năm trước. Ngay trong ngày mùng 1 Tết, công ty sẽ đón 10
đoàn khách ở sân bay Nội Bài”.
Để thiết kế tour cho đối tượng khách này, Hanoitourist sẽ giới thiệu những
điểm nhấn của du lịch Hà Nội và các địa phương khác, như các di tích, danh thắng
Hà Nội, Sa Pa, Hạ Long, bởi họ không cần phải tìm hiểu phong tục Tết cổ truyền
của Việt Nam mà muốn tìm hiểu những điểm nhấn đặc sắc của các danh thắng, di
tích tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Công Hoan cũng cho biết: “Thời gian này, khách Việt kiều bắt
đầu về nhiều để đón Tết tại quê nhà. Chúng tôi cũng không ngờ khách Việt kiều
lại đông như thế, Hanoi Red Tour đón lượng khách tăng tới 50% so với năm trước”.
Nếu không kể tới khách Việt kiều về quê ăn Tết vì đây là đối tượng đặc
biệt, thì lượng khách du lịch ra nước ngoài có độ chênh lệch quá cao so với
khách du lịch nội địa và khách quốc tế vào Việt Nam.
Điều đó có nghĩa nguồn tiền trong nước đưa ra nước ngoài chi tiêu cao hơn
nhiều so với nguồn thu từ du lịch tại Việt Nam. Có thể ngành du lịch vẫn tăng
trưởng, nhưng đang có một câu hỏi đặt ra với những người làm công tác quản lý
chất lượng du lịch về việc giữ chân khách trong nước và thu hút khách nước
ngoài./.
Đinh Thị Thuận (Vietnam+)