12/04/2010 | 17:14:00

Đúc tượng Phật tổ từ ngọc xanh nguyên khối 18 tấn

Nguyên mẫu tượng Phật bằng đất nung và khối ngọc xanh chế tác tượng. (Nguồn: Internet)

Ngày 10/4, tại chùa Tùng Vân, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, diễn ra đại lễ khởi công chế tác pho tượng Đức Phật tổ Thích Ca Mâu Ni, từ nguyên khối ngọc xanh nặng hơn 18 tấn, cao 3,3m, rộng 2,1m, dày 1,2m.

Khối ngọc tạc tượng được cho là quý hiếm và lớn nhất trong các khối ngọc tìm thấy tại Việt Nam đến thời điểm này. Đại đức Thích Nguyên Cao, trụ trì chùa Tùng Vân, cho biết tượng Phật gồm pháp tòa và đài sen sẽ được tạc liền khối dựa theo nguyên mẫu của pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đất nung của chùa.

Một nhóm các nghệ nhân điêu khắc và chuyên gia kỹ thuật trong lĩnh vực đá quý trong nước sẽ làm việc liên tục tại chùa Tùng Vân, để hoàn thành pho tượng Phật cao 3m, nặng khoảng 8-10 tấn, đúng vào dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội vào tháng 10/2010.

Chùa Tùng Vân là ngôi chùa cổ, lớn nhất trong huyện Vĩnh Tường, được xây dựng cách đây 327 năm, vào thời vua Lê Hy Tông, và được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1992.

Trải qua những thăng trầm, biến cố, chùa đã nhiều lần được trùng tu và lần gần đây nhất là đợt khởi công tu bổ năm 2008. Chùa Tùng Vân gồm bảy gian với hệ thống kết cấu hàng trăm cột gỗ và đá.

Trong chùa lưu giữ nguyên vẹn nhiều bảo vật như chuông đồng, khánh đồng... và nhất là một số pho tượng bằng đất nung, trong đó có pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni có niên đại gần 300 năm./.

Ngô Trọng Bình (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark