12/11/2021
|
10:05:00
'Được cầm lái tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông là một niềm vui sướng'
|
Lái tàu Lê Hoài Hanh điều khiển đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Khi tàu dừng tại ga Cát Linh, lái tàu Lê Hoài Hanh trong bộ trang
phục áo trắng, khoác vest màu xanh than đậm bên ngoài, đội mũ kê pi vội
vã mở cánh cửa để xuống ke ga...
Nhìn dòng người bước xuống tàu, Hanh cảm thấy vui sướng và tự tin bởi
là người cầm lái đoàn tàu chở hàng trăm người dân trải nghiệm đi suốt
dọc hành trình 12 nhà ga của một loại hình vận tải công cộng mới - tuyến
đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô nối từ điểm đầu là ga Cát Linh tới
điểm cuối là Hà Đông.
38 người cầm lái đầu tiên
Biết được thông tin tuyển dụng lái tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà
Đông trên thông tin mạng, năm 2014, Hanh ứng tuyển tham dự và được chọn
cùng với 37 nhân sự khác cử đi sang Bắc Kinh (Trung Quốc) để đào tạo lái
tàu trong vòng 1 năm.
Tháng 11/2014, Hanh từ biệt gia đình, gói ghém hành lý lên đường.
Trước khi đi, gia đình động viên chàng trai trẻ sinh năm 1990 này cố
gắng học hành chăm chỉ và đỗ đạt để về nước có việc làm.
“Do mới học sơ cấp lớp tiếng Trung, thời gian đầu sang việc sinh hoạt
hàng ngày gặp nhiều khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ. Rất nhiều anh em học
viên đều có trong người cuốn sổ cẩm nang từ vựng hay một số câu hỏi,
câu trả lời thông dụng để tiện trao đổi với người dân bản xứ. Sau dần
dần, với vốn từ ‘học bồi’ được, đa số anh em đều hiểu và nói chuyện
thành thạo,” Hanh chia sẻ.
Sáu tháng đầu học lý thuyết các môn đại cương chung về cách thức vận
hành đường sắt đô thị, nghiệp vụ lái tàu, các tiêu chuẩn, quy định an
toàn… Hanh cho hay dù được thầy giáo giảng dạy mỗi buổi học trên lớp,
nhưng khi về nhà, các học viên lái tàu Việt Nam đều hỏi han nhau những
nội dung nào chưa hiểu để tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhất.
“Trước mỗi kỳ thi sát hạch lý thuyết, các phòng trong ký túc xá
thường sáng đèn cả đêm bởi khối lượng kiến thức rất nhiều. Tuy nhiên,
học viên đều hoàn thành tốt bài thi và đều được cấp chứng chỉ,” chàng
trai trẻ nói.
6 tháng còn lại, Hanh bắt đầu quá trình học thực hành lái tàu trên
tuyến đường sắt đô thị Bát Thông (Bắc Kinh) dài 20km với thời gian đầu
là phụ lái theo sự hướng dẫn của giảng viên Trung Quốc.
Trong quá trình đào tạo, các học viên phải thực hiện vận hành trên
5.000km với sự giám sát của các chuyên gia Trung Quốc. Sau khi tốt
nghiệp khóa đào tạo, các học viên được cấp chứng chỉ, đủ điều kiện thực
hiện các bước công việc của tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Nhớ lại lần đầu tiên trong đời cầm lái tàu, Hanh cười nhẹ và kể, lúc
đó mồ hôi vã ra vì hồi hộp, lo lắng, nhất là giờ cao điểm có rất nhiều
hành khách đi tàu. Tuy nhiên, Hanh cũng cho hay quy trình công nghệ, tốc
độ vận hành tàu của Trung Quốc tương đương với Việt Nam nên anh không
bị quá bỡ ngỡ.
“Ban lái tàu gồm 3 thầy giáo Trung Quốc và mình là người trực tiếp
lái tàu. Sau hành trình, họ có những bảng đánh giá riêng đồng thời lưu ý
bình giảng những gì chưa đạt được để hoàn thiện nghiệp vụ. Các thầy
giáo là những người có kinh nghiệm và rất nghiêm khắc nên đa số học viên
được đào tạo bài bản và chắc tay nghề,” lái tàu Hanh nói.
Thỏa ước mơ được... lái tàu
Gia đình có bác ruột theo đường sắt, từ nhỏ, Mai Văn Hùng, quê Tam
Điệp (Ninh Bình) đã thường được nghe kể về nghiệp lái tàu và ước mơ ấy
lớn dần theo năm tháng. Tới năm 2005, Hùng bắt đầu vào học trường Cao
đẳng Đường sắt. Sau khi ra trường, anh đầu quân cho Xí nghiệp Đầu máy Hà
Nội và làm phụ lái chạy tất cả các tuyến đường sắt Việt Nam.
9 năm trong ngành và có trong tay 30.000km lái phụ tàu an toàn, Hùng
về trò chuyện với gia đình xin nghỉ việc để chuyển sang học lái tàu đường
sắt đô thị. Khi ấy, gia đình ai cũng phản đối vì thu nhập
của anh đang ổn định. Thế nhưng, bản thân muốn tìm kiếm sự trải nghiệm
mới nên anh nhất quyết đổi bằng.
Sau khi được tuyển chọn, phía Metro Hà Nội đã mời chuyên gia Bắc Kinh
sang và đào tạo tại trường Cao đẳng nghề Đường sắt cả lý thuyết và thực
hành cho 16 học viên lái tàu (12 người là lái chính tuyến, 4 người lái
dồn khu Depo). Vốn có thâm niên lái tàu, anh học hỏi và hòa nhập nhanh
chóng.
“Điều khiển tàu Metro mình cảm thấy thích hơn vì gia tốc nhanh. Trong
quá trình sát hạch về lái, khó nhất là điều chỉnh tốc độ, dừng đỗ đúng
vị trí êm nhẹ. Thời gian chạy tàu chính xác tính toán từng giây để không
ảnh hưởng tới biểu đồ. Vì thế, được cầm lái tàu đường
sắt Cát Linh-Hà Đông là niềm vui sướng và vinh dự đối với
tôi," Hùng nói.
Những
hành khách đầu tiên được trải nghiệm hệ thống đường sắt đô thị đầu tiên
của Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Vào quá trình chạy thử nghiệm, những lái tàu đi học Trung Quốc về
nước cũng chỉ bảo rất nhiều để tập thể anh em lái tàu tiến bộ về tay
nghề từng ngày.
Trong thời gian vài năm chờ đợi tuyến đường sắt này đi vào khai thác
thương mại, cánh lái tàu như Hùng hay nhân viên vận hành ke ga, nhà ga
chỉ được hỗ trợ mức lương tối thiểu vùng nên nhiều người đi làm Grab,
lao động chân tay để kiếm sống.
“Cũng nhờ động viên từ lãnh đạo Metro Hà Nội và sự hy sinh với nghề
nên khi biết thông tin chính thức đưa vào vận hành, ai cũng hồ hởi và
vui sướng bởi sau thời gian đằng đẵng chờ đợi thì ngày được chính thức
lái tàu vận hành thương mại là một cảm xúc vui mừng khôn xiết,” lái tàu
Hùng chia sẻ.
Gần một năm vừa qua, cánh lái tàu như Hanh, Hùng đã liên tục được đào
tạo vận hành chạy thử tàu. Những ngày qua, cả hai anh chính thức trực
tiếp cầm lái tàu chở những hành khách đi trải nghiệm tàu
Cát Linh-Hà Đông.
“Giơ cánh tay báo hiệu chuyến tàu đã về đích an toàn cho bà xã cũng
là nhân viên vận hành tuyến ở khu vực ke ga Cát Linh là một cảm giác rất
khó tả. Dù phải mất thời gian khá lâu để vận hành, khai thác tuyến
nhưng những gì đào tạo với lái tàu đã trở thành bản năng nên khi trở lại
công việc, tôi cũng như các anh em đều bắt nhịp rất nhanh,” Hanh nói
với ánh mắt ánh lên niềm vui./.
Việt Hùng (Vietnam+)