01/11/2021
|
17:44:12
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ bàn giao cho Hà Nội trước 10/11
|
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chính thức được nghiệm thu và sắp đưa vào khai thác. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN) |
Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng
đã bỏ phiếu nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình
đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông vào khai thác giai đoạn
đầu.
Chiều ngày 29/10/2021, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra Nhà
nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tổ chức cuộc họp xem
xét, đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị
Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Thay mặt Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn
Thanh Nghị thông báo, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công
tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm
thu, căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ Giao thông Vận tải), các
chủ thể tham gia vào công trình, báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại
trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công
trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia cũng như kết
quả kiểm tra hiện trường; trên cơ sở ý kiến bằng phiếu
của Hội đồng, kết quả 9/9 thành viên chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm
thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà
Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.
Bộ trưởng - Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Thanh Nghị lưu ý Bộ Giao thông
Vận tải phải phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và
các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị
phục vụ vận hành trước khi bàn giao đưa vào khai thác dự án.
Ngoài ra, các đơn vị liên quan rà soát công tác chuẩn bị nhân lực,
các điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và các phương án xử lý các tình
huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với các
phát hiện liên quan đến vận hành đã được Tư vấn đánh giá an toàn hệ
thống khuyến cáo; cần thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp
với giai đoạn đầu khai thác và thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên
quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.
Metro Hà Nội tổ chức khai thác theo đúng quy trình vận
hành, biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt; từng bước nâng cao sự thành
thục của nhân viên vận hành; hướng dẫn người dân trong giai đoạn đầu
khai thác, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen
với loại hình giao thông mới nhằm đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả
của dự án.
[Sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác đường
sắt Cát Linh-Hà Đông]
Thay mặt chủ đầu tư dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn
Ngọc Đông cho biết trong suốt giai đoạn triển khai, dự án luôn nhận được
sự quan tâm, chỉ đạo của Hội đồng kiểm tra Nhà nước, các chuyên gia.
chủ đầu tư cũng như Tổng
thầu Trung Quốc đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo, yêu cầu
của Hội đồng về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển
khai.
“Dự án được Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu
đánh dấu giai đoạn mới của dự án. Với trách nhiệm của chủ đầu tư dự án,
Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân
thành phố Hà Nội để triển khai các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng,
để đưa dự án vào khai thác, vận hành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ,” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Theo ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn Một
thành viên Đường sắt Hà Nội, đơn vị đã sẵn sàng các điều kiện để tiếp
nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Metro Hà Nội
cũng đã báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố về kế hoạch khai thác trong
giai đoạn đầu vận hành của dự án./.
Trước đó, sáng ngày 29/10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về
công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tổ chức kiểm tra công tác
chuẩn bị vận hành, khai thác thực tế tại hiện trường dự án.
Đoàn công tác của Hội đồng đã thực hiện kiểm tra công tác
vận hành khai thác thực tế trên toàn tuyến đồng thời thị sát từ khâu
hướng dẫn sử dụng thẻ vé, phát vé, công tác quản lý, điều hành của một
số phòng chức năng tại một số nhà ga (Cát Linh, Phùng Khoang, Yên
Nghĩa), thực tế vận hành tại một số hạng mục như ke ga, sảnh đón khách,
cửa soát vé, phòng điều khiển, phòng thiết bị tín hiệu, phòng thiết bị
thông tin, phòng thiết bị điện.
Dừng tại điểm cuối tuyến, đoàn đã thị sát tổng thể khu
Depot, khu chức năng của các đơn thể; các điều kiện duy tu, bảo dưỡng
tại Trung tâm duy tu tổng hợp (DCC).
Việt Hùng (Vietnam+)