10/10/2018
|
16:53:00
Fivimart về tay Vingroup: Bản đồ hàng Việt tiếp tục được vẽ lại?
|
Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Đức Duy/Vietnam+) |
Việc mua bán, sáp nhập giữa Fivimart và Vingroup được đánh giá là những
toan tính chiến lược của hai doanh nghiệp này trong việc chiếm lĩnh thị
trường bán lẻ nội địa.
Còn ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, đại diện Bộ Công Thương cũng cho
đây là một tín hiệu tích cực đối với hệ thống phân phối hàng Việt.
Để có một cách nhìn đầy đủ hơn, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Lê
Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) liên
quan đến việc phát triển mạng lưới phân phối.
- Bà có đánh giá như thế nào về việc tập đoàn Vingroup mua lại Fivimart?
Bà Lê Việt Nga: Các hoạt động mua bán, sáp nhập (hay
còn gọi là M&A) là hoạt động diễn ra trên toàn thế giới chứ không
riêng gì Việt Nam và việc này thường xuyên diễn ra theo nhu cầu kinh
doanh, nhu cầu về vốn của doanh nghiệp theo từng giai đoạn.
Thực tế, có những doanh nghiệp giai đoạn này sở hữu chuỗi đó, nhưng giai
đoạn sau bí vốn lại bán đi, một thời gian sau có vốn mua lại, đó là
chuyện đã xảy ra với Central Group ngày xưa sở hữu chuỗi BigC.
Sau thời gian khủng hoảng kinh tế, họ phải bán chuỗi đó đi cho người
Pháp, đến khi mua lại thì mới mua lại được chuỗi ở Việt Nam là BigC Việt
Nam. Theo tôi đó là chuyện bình thường trong kinh doanh.
- Nhưng việc một chuỗi bán lẻ từ thuộc sở hữu của nước ngoài quay
trở về với một doanh nghiệp Việt trong ngành bán lẻ sẽ hỗ trợ ra sao cho
hàng Việt?
Bà Lê Việt Nga: Có thể thấy, Fivimart đã một thời gian
dài là chuỗi phân phối của Việt Nam, trong mấy năm qua họ chỉ cho Aeon
cổ phần 30% chứ không phải tất cả, vẫn là người Việt Nam sở hữu. Khi cơ
cấu vốn, họ muốn bán lại 30% cho Aeon rút trở lại và bán cho Vingroup.
Điều đáng mừng là Vingroup, với chiến lược của họ sẽ tiếp tục mở rộng
hơn nữa vì đây là chuỗi thuần Việt, lại bán hàng Việt thì mình ủng hộ vì
đã hỗ trợ rất lớn cho người Việt Nam. Vinmart hiện nay cũng là niềm tự
hào của ngành bán lẻ Việt Nam, song song với Saigon Coop.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
- Việc này cũng giúp tăng tỷ lệ hàng Việt trên hệ thống phân phối không, thưa bà?
Bà Lê Việt Nga: Hiện tại, BigC hay Lotte có tỷ lệ khá
tương đồng, trong khi Vingroup thì nhỉnh hơn một chút… Thống kê cho
thấy, Saigon Coop hiện là kênh phân phối có tỷ lệ hàng Việt cao nhất với
85 - 90% và Aeon cũng khoảng trên 80%.
Theo tôi, đó là ý nghĩa mà Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam mang lại, bởi dù doanh nghiệp có là chuỗi bán lẻ có vốn
đầu tư nước ngoài hay thuần Việt thì cũng nhập hàng Việt vào bán cho
người Việt.
Như vậy, việc làm này cũng đáng ghi nhận về sự đóng góp cho cộng đồng.
Điều này cũng cho thấy ý thức của người tiêu dùng Việt Nam là cũng ủng
hộ cho hàng Việt.
- Xin cảm ơn bà./.
Đức Duy (Vietnam+)