07/01/2015 | 08:22:00

Hà Nội: Bảo tồn, khôi phục không gian nghề y dược phố cổ Lãn Ông

Những cửa hàng thuốc trên phố cổ Lãn Ông. (Nguồn: thethaovanhoa.vn)

Ngày 6/1, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội cho biết, đến nay, quận Hoàn Kiếm đã hoàn thành Dự án bảo tồn chỉnh trang mặt đứng tuyến phố chuyên doanh Đông Nam dược Lãn Ông.

Với mục tiêu nghiên cứu bảo tồn, khôi phục không gian kiến trúc, không gian nghề y dược truyền thống, đồng thời cải thiện chất lượng sống của cư dân ở đây, việc chỉnh trang tuyến phố Lãn Ông nói riêng và các tuyến phố nghề nói chung trên địa bàn thành phố đã mang lại cái nhìn toàn cảnh về lịch sử hình thành và phát triển của khu phố cổ Hà Nội.

Đây cũng chính là mục tiêu xây dựng tuyến phố Lãn Ông trở thành điểm đến đối với du khách trong nước và quốc tế.

Khu phố cổ Hà Nội có lịch sử hình thành và phát triển cùng với Hoàng thành Thăng Long. Năm 2004, khu phố cổ Hà Nội đã được Bộ Văn hóa-Thông tin xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia. Do vậy, chính quyền thành phố và quận luôn quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy các di sản của phố cổ, góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá Thủ đô.

Nằm trong khu phổ cổ, phố Lãn Ông được biết đến là nơi buôn bán thuốc bắc, thuốc nam và buôn bán đồng thỏi sầm uất của kinh đô Thăng Long. Đến nay, đây là một trong những địa chỉ hiếm hoi trong phố cổ còn lưu giữ được ngành nghề truyền thống của cha ông.

Từ ngã tư Hàng Cân-Chả Cá đến giáp Hàng Vải, các cửa hàng bắt mạch, kê đơn, bán thuốc vẫn tập trung đông đúc. Hiện nay, trên phố cổ có 85% gia đình làm nghề thuốc truyền thống.

Tuy nhiên, phố Lãn Ông cũng như các con phố nghề khác trong khu phố cổ Hà Nội có mật do dân số rất cao, sức ép dân số đang là gánh nặng lớn đến bảo tồn không gian kiến trúc và sự phát triển nghề thuốc truyền thống.

Theo Ban Quản lý phố cổ Hà Nội, ngày 9/1 tới, quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức khánh thành Dự án bảo tồn chỉnh trang mặt đứng tuyến phố chuyên doanh Đông Nam dược Lãn Ông và triển khai Tuần lễ phố nghề truyền thống Đông Nam dược Lãn Ông./.

Minh Nghĩa (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark