26/07/2013 | 10:07:00

Hà Nội: Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân

Nữ công nhân ở Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh, Hà Nội).

Hiện nay, ở Hà Nội, lực lượng lao động nữ chiếm số đông trong các khu công nghiệp, phần lớn còn trẻ, lập gia đình sớm hoặc sống chung trước hôn nhân song lại thiếu kiến thức về an toàn tình dục, sức khỏe sinh sản, dẫn đến tỷ lệ nạo phá thai cao, thậm chí có nhiều trường hợp nạo phá thai nhiều lần trong năm.

Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc các bệnh phụ khoa do nguồn nước ô nhiễm, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục…

Trong khi đó, các khu công nghiệp lại chưa có dịch vụ y tế, chưa có kênh chăm sóc sức khỏe sinh sản, chỉ trông chờ vào các chương trình tư vấn, tuyên truyền của trạm y tế xã và các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Nhưng do kinh phí hạn hẹp, thiếu sự đầu tư, nên hầu hết các chương trình truyền thông đều được thực hiện qua loa, ngoài giờ làm việc...

Để đưa chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản đến với các chị em trong các khu công nghiệp, những năm gần đây, Sở Y tế Hà Nội, Liên đoàn Lao động... đã có những hướng tiếp cận mới như đưa kiến thức sức khỏe sinh sản đến từng khu nhà trọ thông qua việc thiết lập các góc nhỏ thông tin thân thiện. Đã có hàng chục góc thông tin được thiết lập dành cho thanh niên công nhân ba khu công nghiệp như Thăng Long (huyện Đông Anh), Nội Bài (huyện Sóc Sơn) và Phú Thị (huyện Gia Lâm).

Mỗi góc thông tin gồm 40 đầu sách, tài liệu về giới, quyền, sức khỏe sinh sản tình dục, tâm lý, tình yêu, luật, chính sách để công nhân tìm hiểu và tham khảo, do một trưởng nhóm phụ trách. Đây là những công nhân nòng cốt của chương trình, được trang bị đầy đủ các kỹ năng, kiến thức liên quan đến quyền, sức khỏe sinh sản tình dục để có thể trở thành một kênh tư vấn, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn kỹ năng cho những đồng nghiệp trong nhà máy, trong khu trọ…

Ngoài ra, tại mỗi góc thông tin có sổ nhật ký tư vấn để giải đáp thắc mắc cho chị em. Đặc biệt, từ tháng 10/2012, chuyên san Nhịp sống trẻ dành riêng cho thanh niên công nhân được xây dựng với nhiều thông tin phong phú đã nâng cao kiến thức sức khỏe sinh sản cho công nhân.

Thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các khu công nghiệp hướng tới xây dựng mạng lưới dịch vụ sức khỏe sinh sản thân thiện và khép kín cho công nhân bắt đầu từ cán bộ y tế, công đoàn tại các nhà máy, trạm y tế xã, trung tâm y tế huyện nhằm tạo môi trường y tế thân thiện, nâng cao kiến thức an toàn tình dục, phòng ngừa được mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn, lạm dụng tình dục và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV./.

Mạnh Hùng - Hạnh Dung

Bản để in Lưu vào bookmark