02/11/2012 | 09:23:00

Hà Nội: Kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình 02-CT/TU ở Từ Liêm

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CT/TU Nguyễn Công Soái đã tới dự hội nghị kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình 02-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân” trên địa bàn huyện Từ Liêm.
 
 Ông Lê Văn Thư, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm cho biết, thực hiện Chương trình 02-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân”, huyện Từ Liêm tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông; mở chuyên đề trên đài phát thanh và Cổng giao tiếp điện tử của huyện; tuyên truyền thông qua bản tin nội bộ, băng rôn, khẩu hiệu...
 
 Trong quá thực hiện xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo huyện rất coi trọng công tác kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với từng lĩnh vực và ở từng địa phương. Đặc biệt, huyện đã ban hành và thực hiện Đề án “Vận động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” lấy chi ủy thôn, tổ dân phố, Ban công tác mặt trận, các chi hội đoàn thể làm nòng cốt để tổ chức vận động nhân dân tham gia thông qua các buổi họp thôn, tổ dân phố và trực tiếp vận động tới từng hộ gia đình.
 
 Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Từ Liêm đã có 325 dự án cơ sở hạ tầng, gồm các lĩnh vực giao thông, trường học, nhà văn hóa, di tích lịch sử, chợ... được đầu tư với tổng mức vốn 2.788 tỷ đồng. Thực hiện chương trình, dự án lồng ghép, đã có hàng nghìn hộ được vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo với tổng dư nợ hơn 99 tỷ đồng, trong đó cho vay hộ nghèo 37,2 tỷ đồng; nước sạch vệ sinh môi trường gần 22 tỷ đồng... Đến nay đã có 4 xã gồm Tây Tựu, Đông Ngạc, Xuân Đỉnh và Cổ Nhuế đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM; 2 xã Minh Khai và Xuân Phương 18/19 tiêu chí... Riêng xã điểm Tây Tựu, đã đạt 18/19 tiêu chí, còn lại tiêu chí an ninh trật tự cơ bản đạt; thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/người/năm; giá trị sản xuất đạt 550 triệu đồng/ha/năm... UBND huyện cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai xây dựng quy hoạch nông thôn mới trên phạm vi toàn huyện, gồm các quy hoạch KT-XH, sử dụng đất, điểm dân cư nông thôn, hạ tầng nông thôn...
 
 Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo huyện Từ Liêm kiến nghị với Thành phố tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể trong việc triển khai thực hiện chủ trương của Thành ủy, Nghị quyết của HĐND Thành phố có liên quan đến nông nghiệp - nông dân - nông thôn; đẩy nhanh tiến độ và triển khai đầu tư các công trình thủy lợi thuộc trách nhiệm của Thành phố tránh ngập úng dân cư và thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng nông thôn mới; sớm có kế hoạch xét công nhận danh hiệu nông thôn mới.
 
 Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CT/TU Nguyễn Công Soái đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Từ Liêm đã làm được trong thời gian qua. Phó Bí thư cho rằng, để có được những kết quả như ngày hôm nay chính là nhờ huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Bên cạnh đó, phải kể đến sự nỗ lực không ngừng, sự tâm huyết, tận tình, sáng tạo của các cấp lãnh đạo huyện trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện.
 
 Ông đề nghị huyện trong thời gian tới phải hoàn thành quy hoạch 15 xã trên địa bàn (tháng 9/2012); tập trung đầu tư, xây dựng 4 xã gần đạt 19 tiêu chí; tăng cường công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới để có thể huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; chọn những việc khó, việc trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo, thực hiện trước; tiếp tục xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của huyện giỏi về chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết trong công tác.
 
 Đối với những kiến nghị của huyện, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CT/TU Nguyễn Công Soái đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp với huyện tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện để huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra. Ông nhấn mạnh quan điểm của Thành phố trong việc chỉ đạo xây dựng nông thôn mới là những địa phương nào có đội ngũ cán bộ nhiệt tình, tâm huyết, người dân hăng hái tham gia, ủng hộ thì Thành phố sẽ ưu tiên hỗ trợ…/.
 

(Báo Ảnh/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark