20/10/2012 | 11:17:00

Hà Nội: Nâng hiệu quả công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 20/10, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam tổ chức Tọa đàm cấp cao bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ ở Việt Nam.

Đến dự và phát biểu tại buổi Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Trong mỗi giai đoạn lịch sử của đất nước, phụ nữ Việt Nam luôn để lại những dấu ấn sâu đậm và đóng góp quan trọng. Vai trò và vị trí của phụ nữ Việt Nam đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Non sông gấm vóc Việt Nam, do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ". Quan điểm này tiếp tục được Đảng, Nhà nước ta ghi nhận cho tới ngày nay.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, thúc đẩy thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Là một trong 6 quốc gia đầu tiên tham gia Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW), những năm qua, Việt Nam đã nỗ lực thực hiện cam kết quốc gia bằng nhiều biện pháp, trong đó có việc hình thành bộ máy vì sự tiến bộ của phụ nữ... Kết quả thực hiện bình đẳng giới của Việt Nam được xếp hạng cao hơn so với nhiều quốc gia có cùng trình độ phát triển và thu nhập.

Liên hợp quốc đã công nhận những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy hoàn thành sớm một số Mục tiêu Thiên niên kỷ, trong đó có mục tiêu giảm nghèo, giáo dục và cơ bản hoàn thành mục tiêu về bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ. Việt Nam cũng được công nhận là quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong vòng 20 năm qua ở khu vực Đông Nam Á.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Với chính sách của Đảng, Nhà nước và với những nỗ lực của bản thân, phụ nữ Việt Nam đã vượt qua khó khăn, vươn lên để có những đóng góp quan trọng trên mọi lĩnh vực quản lý nhà nước, sản xuất, kinh doanh, đối ngoại, khoa học, công nghệ và xây dựng gia đình tiến bộ.

Hiện nay, phụ nữ chiếm hơn 48% trong tổng số lực lượng lao động có việc làm và ngày càng tham gia nhiều hơn vào các công việc có trả công, khoảng cách giới trong các cấp phổ thông dần được thu hẹp. Tỷ lệ phụ nữ trong Quốc hội xếp thứ 40 trong tổng số 188 quốc gia trên thế giới và đứng thứ 2 trong số 8 nước ASEAN có nghị viện. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đã có những đổi mới, cải tiến về nội dung, chất lượng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thưởng thức của mỗi giới... Năm 2011, chỉ số bất bình đẳng giới của Việt Nam được Liên Hợp Quốc đánh giá đứng thứ 58 trong tổng số 138 quốc gia được xếp hạng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, vẫn còn một số vấn đề còn tồn tại và thách thức trong thực hiện bình đẳng giới. Với truyền thống văn hóa Á Đông, phụ nữ Việt Nam đang còn chịu nhiều áp lực bởi khuôn mẫu, vai trò giới truyền thống, phụ nữ được trông đợi như một nhân lực chính để duy trì gia đình và chăm sóc con cái hơn là tham gia các hoạt động xã hội. Chính điều này đã phần nào hạn chế sự tham gia của phụ nữ trên các lĩnh vực và tham gia vào các vị trí quản lý, lãnh đạo...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn thông qua Tọa đàm sẽ có những giải pháp pháp huy vai trò của phụ nữ trong quản lý nhà nước, xác định rõ vai trò, vị trí của bộ máy vì sự tiến bộ của phụ nữ trong thúc đẩy thực hiện các mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới mà Đảng, Nhà nước đã đặt ra.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, làm rõ mối quan hệ giữa công tác quản lý nhà nước về bình đẳng giới và công tác phụ nữ; chia sẻ kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong việc xây dựng mô hình tổ chức phối hợp liên ngành vì sự tiến bộ của phụ nữ; nghiên cứu xây dựng Chiến lược hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam với các nước, các tổ chức quốc tế trong việc thức đẩy thực hiện mục tiêu bình đẳng giới tại Việt Nam; xây dựng các khuyến nghị, giải pháp nhằm thúc đẩy vai trò và địa vị của phụ nữ Việt Nam.

Các đại biểu dự Tọa đàm cũng cho rằng trước hết cần kêu gọi xóa bỏ những định kiến, thiên kiến về giới trong suy nghĩ, văn hóa, hành động ở mỗi cá nhân, trong gia đình, công sở và ngoài xã hội, nhằm tạo điều kiện phát triển thuận lợi và bình đẳng hơn nữa cho phụ nữ./.

Phúc Hằng (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark