15/08/2016 | 18:07:00

Hà Nội: Phấn đấu 98% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp

Khu vui chơi dành cho các em nhỏ tại Làng trẻ em SOS Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của thành phố Hà Nội được can thiệp, trợ giúp, loại bỏ nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt tăng dần hàng năm.

Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp tăng qua các năm, năm 2011 đạt 97,3% đến năm 2015 tăng lên 99,4%.

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được từ nay đến năm 2020, Hà Nội phấn đấu 98% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được giúp đỡ, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển…

Trong giai đoạn 2016 - 2020, thành phố phấn đấu 100% các quận, huyện, thị xã xây dựng và triển khai thực hiện chương trình bảo vệ trẻ em trên địa bàn, giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên tổng số trẻ em xuống còn 0,7%; giảm tỷ lệ gia tăng số trẻ em bị xâm hại, lạm dụng; đảm bảo trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được quản lý và có các biện pháp can thiệp, trợ giúp kịp thời để tránh rơi vào hoàn cảnh đặc biệt Kết quả Chương trình Quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn thành cho thấy thành phố đã cơ bản hoàn thành 2 tiêu chí về trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Theo đó, 100% đơn vị tổ chức truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh phường, xã về chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại, lạm dụng; phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em...

Thành phố tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em nòng cốt, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

Thành phố cũng xây dựng nhiều mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng và nhân rộng những mô hình có hiệu quả.

Công tác nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng tác viên làm nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em được các cấp quan tâm, đầu tư và đáp ứng được yêu cầu cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ.

Việc xây dựng và vận hành hệ thống bảo vệ trẻ em trên địa bàn thành phố thời gian qua đã giúp cho việc phát hiện thông tin về các trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em cần được bảo vệ. Trên cơ sở đó tiến hành các hoạt động can thiệp, trợ giúp với các em được kịp thời, hiệu quả./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark