17/10/2012
|
22:21:00
Hà Nội: Quản lý chặt hoạt động quảng cáo rao vặt
Chiều 17/10, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện quy
chế quản lý hoạt động quảng cáo và tổ chức hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa
bàn.
Theo đánh giá của thành phố, những năm gần đây các địa phương đã rất quyết
liệt vào cuộc để dẹp bỏ tình trạng đặt biển quảng cáo sai quy định, cũng như
quảng cáo rao vặt tại các tuyến phố, ngõ hẻm. Vấn đề này mặc dù đã được cải
thiện, nhưng vẫn chưa chuyển biến rõ nét. Nguyên nhân là do kinh tế phát triển
mạnh, đô thị được mở mang, kéo theo các hoạt động quảng cáo cũng nở rộ.
Hiện vẫn còn nhiều biển quảng cáo tấm lớn được lắp đặt không có giấy phép,
sai phép, sai nội dung so với quy định. Ngoài 100 biển cỡ lớn vừa được điều
chỉnh và tháo dỡ thì hiện còn gần 60 biển vi phạm, tập trung trên các địa bàn
như: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh, Thường Tín, Phú Xuyên. Các biển quảng cáo tấm
nhỏ, thực tế vẫn còn một số tổ chức, cá nhân cố tình lắp dựng biển không đúng
quy định; qua kiểm tra trong số cả trăm biển quảng cáo chỉ có 6 biển thực hiện
đúng với giấy phép đã cấp.
Sở dĩ tình trạng này vẫn chưa thuyên giảm vì ý thức tuân thủ quy định về
hoạt động quảng cáo của các tổ chức, cá nhân kinh doanh quảng cáo, cho thuê địa
điểm quảng cáo chưa cao. Hành vi vi phạm quảng cáo sai phép, không phép, hết
thời hạn không tháo dỡ nội dung quảng cáo, chưa được các cơ quan có thẩm quyền,
đặc biệt là chính quyền cơ sở phát hiện và xử lý nghiêm túc; đã xuất hiện tình
trạng làm giả giấy phép thực hiện quảng cáo như: Công ty trách nhiệm hữu hạn
quảng cáo Thành Công, Công ty Rồng Đông Á, Công ty quảng cáo Sunlogo.
Về hoạt động quản lý rao vặt, thành phố Hà Nội đã có nhiều nỗ lực như tổ
chức nhiều đợt ra quân bóc, xóa hàng vạn quảng cáo rao vặt sai quy định; ngừng
cung cấp dịch vụ viễn thông hàng ngàn số điện thoại; ngành văn hóa cùng nhiều
sở, ban, ngành thường xuyên kiểm tra đôn đốc các địa phương thực hiện; đẩy mạnh
công tác tuyên truyền đến tận các thôn, xóm; ký kết không vi phạm với các hộ gia
đình... Tuy nhiên, quảng cáo rao vặt vẫn còn tràn lan và phức tạp.
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ
đạo, thời gian tới các quận, huyện cần rà soát lại công tác này trên địa bàn,
qua đó đánh giá những mặt còn tồn tại để rút kinh nghiệm. Việc ra quân rầm rộ
tạo không khí sôi nổi là cần thiết, nhưng cũng cần cân nhắc tính hiệu quả vì
lãng phí, tốn kém, nhưng không giữ được phong trào bền vững, thường xuyên và lâu
dài. Nếu tiết kiệm được khoản này để chuyển về cho các thôn, xóm hoạt động
thường xuyên sẽ hiệu quả hơn. Các địa phương không chỉ xây dựng các tuyến phố
kiểu mẫu, mà cần làm thực chất tới tận các ngõ phố, xem đây là một tiêu chí để
xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư./.
Nguyễn Văn Cảnh (TTXVN)