06/11/2012 | 09:37:00

Hà Nội: Việt Nam và Cuba chia sẻ kinh nghiệm phát triển đất nước

Trong 2 ngày 5-6/11, tại Hà Nội, thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Cuba và nhận lời mời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ta, Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Cuba do đồng chí Hô-xê Ra-môn Ba-la-ghê, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, dẫn đầu sang thăm Việt Nam và tiến hành Hội thảo lý luận lần thứ nhất với Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, làm Trưởng đoàn.

Hội thảo với chủ đề: “Đảng Cộng sản lãnh đạo quá trình đổi mới tại Việt Nam - Cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế-xã hội tại Cuba: một số vấn đề l‎ý luận và thực tiễn”.

Hai đoàn đại biểu nhất trí nhận định rằng, đổi mới ở Việt Nam và cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế - xã hội ở Cuba là quyết sách chiến lược lâu dài chứ không phải là giải pháp tình thế.

Mục tiêu là để giải phóng sức sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội nhằm thúc đẩy những giá trị của chủ nghĩa xã hội trong tình hình mới, phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi nước. Đây là nhiệm vụ hết sức to lớn, rất phức tạp, đòi hỏi phải giải quyết rất nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn mà trong đó, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản là điều kiện tiên quyết và là nhân tố quyết định thành công.

Các đại biểu đã tập trung đi sâu phân tích về vai trò, nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng trong tiến trình này, trong đó có sự lãnh đạo của Đảng với Nhà nước; sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quần chúng; về tăng cường dân chủ trong Đảng và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước; đặc biệt chú trọng phân tích những kinh nghiệm của quá trình đổi mới tư duy và các chính sách, biện pháp thực tiễn, làm rõ những khó khăn và thách thức cần vượt qua trên con đường phát triển của mỗi nước.

Các đại biểu nhất trí cho rằng, trong bối cảnh thế giới hiện nay, yêu cầu có tính nguyên tắc là phải kiên định bảo vệ, vận dụng và phát triển sáng tạo học thuyết Mác-Lênin vào hoàn cảnh cụ thể ở mỗi nước. Đồng thời, các tham luận tại Hội thảo đã chỉ rõ, cần không ngừng đổi mới và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và củng cố bản chất cách mạng của mỗi Đảng, tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, tăng cường tình đoàn kết và hợp tác, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm giữa hai Đảng, vì lợi ích của nhân dân của hai nước và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam và Cuba.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân và đồng chí Hô-xê Ra-môn Ba-la-ghê đánh giá cao kết quả của cuộc hội thảo lý luận lần đầu tiên giữa hai Đảng, nhấn mạnh trao đổi lý luận là rất cần thiết và bổ ích để các nhà lý luận và hoạt động thực tiễn của hai Đảng trao đổi các vấn đề lý luận về xây dựng chủ nghĩa xã hội, cũng như thảo luận những vấn đề đang đặt ra từ thực tiễn phát triển của mỗi nước.|

Những kết quả thu được từ Hội thảo lần đầu tiên này góp phần vào việc tiếp tục hoàn thiện chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước, đồng thời đây cũng là một nội dung hợp tác thiết thực, hiệu quả, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hết sức tốt đẹp giữa hai Đảng, hai nước, cần tiếp tục được duy trì trong thời gian tới.

Nói về ý nghĩa của cuộc hội thảo lý luận lần thứ nhất giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Cuba, đồng chí Trần Đắc Lợi, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương nhấn mạnh, công cuộc đổi mới ở Việt Nam cũng như công cuộc cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế- xã hội ở Cuba là sự sáng tạo to lớn của Đảng Cộng sản ở nỗi nước nhằm tìm những phương thức, những con đường mới của quá trình quá độ xây dựng và đi lên chủ nghĩa xã hội.

Tình hình mới đòi hỏi phải giải quyết nhiều vấn đề cả về lý luận và thực tiễn vì đây là những việc chưa có tiền lệ và nhất là trong bối cảnh tình hình quốc tế hiện nay. Trong tình hình đó, với tư cách là hai đảng lãnh đạo, hai đảng anh em, hai nước cùng mục tiêu xây dựng CNXH, việc trao đổi lý luận, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai nước là cần thiết nhằm bổ sung cho nhau, học tập lẫn nhau và giúp đỡ nhau trong tiến hành sự nghiệp đổi mới, cập nhật hóa tại mỗi nước.

Tại cuộc thăm chính thức Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa qua, lãnh đạo hai đảng đã thống nhất thúc đẩy trao đổi lý luận giữa hai đảng. Hội thảo lần thứ nhất được tổ chức chính là sự khởi đầu triển khai thực hiện sự thống nhất đó.

Lần này, hội thảo lý luận giữa hai đảng tập trung vào phân tích về vai trò, nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng trong tiến trình đổi mới ở Việt Nam cũng như cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế-xã hội ở Cuba. Từ đó rút ra những kinh nghiệm tốt, tránh được những khiếm khuyết có thể vượt qua trong việc nâng cao hiệu quả lãnh đạo của đảng trong tiến trình xây dựng XHCN ở mỗi nước.

Tiếp tục chuyến thăm Việt Nam, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Cuba sẽ làm việc với Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, thăm và làm việc tại Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam./.

(TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark