25/09/2010 | 08:05:00

Hà Nội đủ sức đối phó nguy cơ ngập úng dịp Đại lễ

Ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội giới thiệu về dự án. (Ảnh: Nguyệt Ánh/Vietnam+)

Ngày 25/9, Trạm bơm Yên Sở giai đoạn 2, chính thức được gắn biển công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Việc nâng gấp đôi công suất Trạm bơm Yên Sở từ 45m3/giây lên 90m3/giây và đưa trạm bơm vào hoạt động đúng thời điểm này sẽ là một phương án chống úng ngập hiệu quả trong trường hợp xảy ra mưa lớn dịp Đại lễ.

Ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội cho biết Trạm bơm Yên Sở giai đoạn 2 là hạng mục công trình quan trọng nhất của Dự án thoát nước cải thiện môi trường Hà Nội, với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng và hơn 1.003 triệu yen Nhật.

"Việc đưa Trạm bơm Yên Sở giai đoạn 2 vào hoạt động, cùng với hệ thống sông, kênh, mương hồ trong thành phố sẽ cải thiện đáng kể khả năng chống úng ngập của Hà Nội khi có mưa lớn,” ông Cường nói.

Thêm vào đó, việc hoàn thành công trình Trạm bơm Yên Sở giai đoạn 2 sẽ góp phần giảm thiểu tác hại do úng ngập gây ra, đáp ứng yêu cầu thoát nước cấp thiết của thành phố.

Về vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm là khả năng chống úng ngập của Hà Nội trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, ông Cường khẳng định nếu lượng mưa từ 310mm/2 ngày trở xuống thì đảm bảo Hà Nội sẽ không bị úng ngập.

Làm phép so sánh với trận “đại hồng thủy” cuối tháng 10/2008, khi mưa kéo dài trên địa bàn thành phố với lượng mưa trung bình xấp xỉ 600mm, ông Cường cho biết “với những trận mưa lớn như năm 2008 thì không thể nói là Hà Nội sẽ không bị ngập, nhưng thời gian gian rút nước sẽ nhanh. Ví dụ trận mưa 2008, phải mất bốn ngày nhiều khu vực mới rút hết nước thì với khả năng tiêu thoát như hiện nay, chỉ cần một ngày hoặc ít hơn.”

Quy hoạch tổng thể thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Nội do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thiết lập, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 7/8/1995.

Phạm vi của quy hoạch là toàn bộ lưu vực sông Tô Lịch và sông Nhuệ (135km2), phía Bắc và phía Đông giáp đê sông Hồng, phía Nam giáp hạ lưu sông Kim Ngưu, với điều kiện chu kỳ bảo vệ là 10 năm, ứng với trận mưa có lưu lượng là 310mm/hai ngày.

Quy hoạch có tổng mức đầu tư ước tính khoảng hơn 1.160 triệu USD.


Nguyệt Ánh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark