29/06/2012 | 16:54:00

Hà Nội họp giao ban Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU

Ngày 28/6, tại huyện Mê Linh, Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011-2015” đã tổ chức hội nghị giao ban nhằm đánh giá công tác chỉ đạo và kết quả tổ chức thực hiện trong 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ và giải pháp quý 3/2012.

Đồng chí Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị…

Sáu tháng đầu năm 2012, thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy, nhiều huyện, thị xã đã chủ động, tích cực tổ chức triển khai xây dựng và thực hiện chương trình, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân như các huyện Mê Linh, Thanh Trì, Sóc Sơn, Đan Phượng...

Một số xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng quê hương như: xã Song Phượng (Đan Phượng) đã huy động được trên 71 tỷ đồng (đạt 148%) cùng hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng đường và hàng nghìn ngày công của cộng đồng dân cư trong xã tham gia xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương; xã Mai Đình (Sóc Sơn), nhân dân đóng góp hàng nghìn mét vuông đất để tạo mặt bằng cho địa phương mở rộng đường; xã Võng Xuyên (Phúc Thọ) huy động được trên 14 tỷ đồng; Xã Phùng Xá (Mỹ Đức) ngoài đóng góp gần 5 tỷ đồng, nhân dân còn hiến 3.660 mét vuông đất để xây kè sông Đáy và mở rộng đường giao thông, mương máng nội đồng; xã Đại Áng (Thanh Trì) huy động tiền, ngày công xây dựng các công trình phúc lợi trên 6 tỷ đồng và hiến 727 mét vuông đất…

Tại mô hình điểm Trung ương ở xã Thụy Hương (Chương Mỹ), hiện nay, xã đã đạt và cơ bản đạt 18/19 tiêu chí, còn 1 tiêu chí chưa đạt là cơ cấu lao động. Ở mô hình điểm của Thành phố, sau hơn 1 năm tổ chức thực hiện, đến nay, xã Song Phượng (Đan Phượng) đã đạt và cơ bản đạt 17/19 tiêu chí, chỉ còn 2/19 tiêu chí chưa đạt là thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo; xã Mai Đình (Sóc Sơn) đến nay đã đạt và cơ bản đạt 15/19 tiêu chí, còn 4/19 tiêu chí chưa đạt là: giao thông, trường học, chợ nông thôn và tiêu chí văn hoá. Xã Đại Áng, huyện Thanh Trì đến nay đã đạt và cơ bản đạt 14/19 tiêu chí, còn 5/19 tiêu chí chưa đạt là: Thuỷ lợi, Chợ nông thôn, Môi trường, Văn hoá và Thu nhập bình quân đầu người.

Theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Thành phố, đến hết quý 2/năm 2012, phải hoàn thành phê duyệt quy hoạch của các xã giai đoạn 2011-2015 với 161 (đăng ký 202) xã. Tuy nhiên, đến nay, mới có 90 xã có quyết định phê duyệt quy hoạch, các xã còn lại đang tiến hành lập quy hoạch. Các huyện phê duyệt được nhiều như Mê Linh: 13/16 xã (81,25%); Thanh Trì: 12/15 xã (80%); Thạch Thất: 16/22 xã (72,73%); Thường Tín: 13/28 xã( 46,43%) và Phúc Thọ: 10/22 xã (45,45%). Tuy nhiên, một số huyện chưa phê duyệt được xã nào như huyện Đông Anh, Mỹ Đức, Gia Lâm, Quốc Oai, Từ Liêm và Đan Phượng.

Đến nay 100% số xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã lập đề án, trong đó có 248 xã có quyết định phê duyệt đề án, 153 xã đang tiến hành khảo sát, lập đề án. Các huyện, thị xã đã phê duyệt Đề án của 100% số xã như: Gia Lâm, Đông Anh, Từ Liêm, Hoài Đức và Sơn Tây. Như vậy, tiến độ lập, thẩm định phê duyệt đề án của các huyện, thị xã không đồng đều do công tác chỉ đạo ở cơ sở chưa quyết liệt, chưa coi việc đánh giá thực trạng, lập đề án xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, còn trông chờ, ỷ lại vào đơn vị tư vấn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU Nguyễn Công Soái nhấn mạnh, trong thời gian qua, ngành nông nghiệp của thành phố đã có những kết quả tốt, giá trị sản xuất nông nghiệp ngày càng tăng, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, đời sống người dân được cải thiện. Đặc biệt, người dân đã hiểu và quan tâm hơn đến công tác xây dựng nông thôn mới, sẵn sàng tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng nông thôn mới. Mở các đợt tuyên truyền về nhiệm vụ cụ thể, trọng tâm như: dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng thời lượng phát sóng các chương trình, các bài viết chuyên đề về nông nghiệp nông thôn, gương người tốt việc tốt.

Tuy nhiên, việc triển khai các nhiệm vụ phát triển sản xuất, xây dựng và triển khai các đề án nông nghiệp còn chậm, nhiệm vụ dồn điền đổi thửa còn chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU Nguyễn Công Soái yêu cầu cần đổi mới công tác tuyên truyền như đẩy mạnh thông tin Internet, đưa báo chí vào các điểm bưu điện văn hóa xã, thôn để người dân nắm được và hiểu kỹ hơn về kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Trong quý 3, hoàn thành phê duyệt quy hoạch 60% số xã trên địa bàn thành phố. Các địa phương từ xã đến huyện cần khẩn trương hoàn thành quy hoạch. Sau việc hoàn thành dồn điền đổi thửa cần vận động bà con nông dân áp dụng những tiến bộ KHKT để nâng cao đời sống người dân, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, giải quyết ô nhiễm môi trường nông thôn…/.

(Báo ảnh Việt Nam)

Bản để in Lưu vào bookmark