19/07/2016 | 21:26:00

Hà Nội phấn đấu là trung tâm công nghệ hàng đầu cả nước

Hà Nội phấn đấu là trung tâm phát triển và chuyển giao công nghệ hàng đầu cả nước vào năm 2020 - là mục tiêu của thành phố Hà Nội đưa ra tại Hội nghị Ứng dụng Khoa học và Công nghệ được tổ chức vào ngày 19/7.

Để thực hiện mục tiêu này, thời gian tới, Hà Nội sẽ triển khai thực hiện Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ của thành phố đến năm 2020, nhằm đưa ra những định hướng về khoa học công nghệ, xác định các sản phẩm ưu tiên có sức cạnh tranh của thành phố, các định hướng công nghệ của các ngành, lĩnh vực cụ thể.

Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành nghiên cứu, trình UBND thành phố ban hành một số cơ chế, chính sách nhằm đổi mới việc xây dựng, tổ chức các nhiệm vụ khoa học và công nghệ; đổi mới cơ chế tài chính trong hoạt động khoa học và công nghệ; phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ.

Bên cạnh đó, thành phố triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm thu hút và phát huy đội ngũ tri thức trên địa bàn, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia thực hiện các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm; tiếp tục triển khai Chương trình nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Ngoài ra, Hà Nội chủ trương tập trung vào việc giải quyết các vấn đề như ô nhiêm môi trường, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt, công nghiệp; vệ sinh an toàn thực phẩm, ùn tắc giao thông…

Thời gian qua, hoạt động Khoa học và Công nghệ trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có những đóng góp và có bước tiến quan trọng trên tất cả các lĩnh vực an ninh, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khẳng định vai trò là đòn bẩy, động lực thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, tỷ lệ ứng dụng các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học vào thực tiễn sản xuất ngày càng cao và giải quyết các vấn đề bức thiết.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất đã tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao và an toàn thực phẩm, hạn chế ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi; khai thác có hiệu quả nguồn nước tưới đặc biệt với vùng đồi gò.

Ứng dụng các sản phẩm mới, quy trình kỹ thuật mới trong thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, chủ động khống chế dịch bệnh, giảm dư lượng chất độc hại trong các sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi.

Ứng dụng các nghiên cứu khoa học công nghệ mới giúp người nông dân xây dựng các mô hình chăn nuôi như mô hình cung cấp nước sạch phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt cho cụm dân cư làng nghề Cự Đà, Cự Khê, Thanh Oai; mô hình sản xuất và chế biến nấm theo hướng công nghiệp tại xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức đạt sản lượng 200 tấn/năm đã giải quyết công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho 50 lao động chuyên nghiệp và 200 lao động bán chuyên trồng nấm.

Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ 14 dự án phát triển nông thôn miền núi triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt chương trình Nông thôn miền núi là chương trình chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật thông qua các mô hình, phù hợp trình độ người dân ở nông thôn, nhằm mục đích để người dân tự vươn lên làm giàu.

Trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, thành phố đẩy mạnh triển khai và hỗ trợ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO trong cơ quan hành chính nhà nước và các doạnh nhiệp.

Nhờ đó, kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và thực hiện cải cách hành chính được nâng cao, các doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái của Thủ đô.

Việc thực hiện các nhiệm vụ trên nhằm hướng tới mục tiêu đưa Hà Nội trở thành trung tâm phát triển và chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước và uy tín trong khu vực vào năm 2020./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark