04/10/2012 | 09:58:00

Hà Nội quyết tâm thu hồi đất công ích vi phạm Luật

Đánh giá hiện trạng quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích 5% trên địa bàn thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, hiện nay công tác quản lý và khai thác quỹ đất này đang gặp nhiều khó khăn.

Phần lớn quỹ đất nằm rải rác, xen kẹt với các thửa đất khác nên không xác định được ranh giới vị trí, không thuận lợi trong việc sản xuất nông nghiệp và không đáp ứng được nhu cầu xây dựng các công trình dân sinh phúc lợi. Trong khi đó, tình trạng cho thuê đất công tràn lan, trái quy định của pháp luật, gây lãng phí tài sản của Nhà nước đang diễn ra khá phổ biến trên địa bàn thành phố.

Buông lỏng quản lý, vi phạm tràn lan

Theo thống kê của các quận, huyện: quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích 5% trên địa bàn thành có khoảng 13.860 ha; trong đó các quận, huyện có nhiều quỹ đất này là Chương Mỹ (1.677 ha), Mỹ Đức (1.183 ha), Đan Phượng (416 ha), Sơn Tây (503 ha), Mê Linh (956 ha)... Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, sử dụng, có tới hơn 80 ha đất bị sử dụng sai mục đích hoặc bị lấn chiếm. Cụ thể, đất sử dụng không đúng mục đích, thời gian dưới 5 năm là 16,63 ha; không đúng mục đích, thời hạn trên 5 năm chiếm 50,57 ha; bị lấn chiếm trái phép 17,23 ha.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, kết quả kiểm tra tại các quận, huyện đã cho thấy những bất cập, tồn tại trong quản lý, sử dụng quỹ đất công ích này. Đó là việc giao khoán, cho thuê đất không thực hiện đấu thầu, đấu giá đất; không có bản đồ, hồ sơ, sổ sách quản lý theo quy định.

Đáng chú ý, nhiều nơi cho thuê đất không đúng đối tượng, thời gian thuê đất vi phạm khoản 2 Điều 72 và khoản 5 Điều 67 Luật Đất đai 2003; sử dụng đất công ích trên 10% tổng quỹ đất nông nghiệp, vi phạm khoản 1 Điều 14 Nghị định 64/NĐ-CP, khoản 1 Điều 72 Luật Đất đai 2003.

Một số diện tích tự ý chuyển mục đích... kéo dài nhiều năm nhưng chưa được ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và thanh tra xây dựng quận, huyện xử lý kiên quyết, triệt để; một số diện tích khác để hoang hóa, không sử dụng, bị lấn chiếm, gây lãng phí, vi phạm Luật Đất đai.

Đặc biệt, vấn đề thu, chi tiền từ việc cho thuê đất nông nghiệp công ích có biểu hiện sai phạm, không thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Tình trạng thất lạc hồ sơ hoặc không bàn giao đầy đủ tài liệu dẫn đến buông lỏng quản lý, gây bức xúc trong nhân dân. Một số diện tích đất công ích để xây dựng các công trình công cộng như: trường tiểu học, mầm non, nhà văn hóa, sân thể thao…nhưng chưa được cấp có thẩm quyền thu hồi đất và giao đất.

Kiên quyết thu hồi và xử lý trách nhiệm từng cá nhân, tập thể

Để khắc phục những tồn tại trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát việc quản lý, sử dụng toàn bộ quỹ đất nông nghiệp công ích trên địa bàn để thống kê, phân loại và xử lý vi phạm theo đúng thẩm quyền hoặc đề xuất biện pháp xử lý đối với trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo thành phố.

Trên cơ sở đó, thành phố sẽ thanh lý, hủy bỏ, chấm dứt hợp đồng đã ký đối với các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức không đúng thời gian thuê đất theo quy định, để ký lại hợp đồng.

Cùng với đó, Thanh tra Xây dựng các cấp phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường thanh tra, kiểm tra, rà soát, lập hồ sơ xử lý đối với các trường hợp tự ý xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp công ích. Đồng thời, làm rõ số tiền thu, chi từ việc cho thuê đất nông nghiệp công ích, để quản lý và sử dụng theo quy định; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Thanh tra Xây dựng và các phòng, ban chuyên môn các cấp để xảy ra sai phạm và trên cơ sở đó, xử lý các tập thể và cá nhân theo quy định của Luật Đất đai.

Cũng theo kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất công ích không hiệu quả, lãng phí, vi phạm Luật Đất đai, không chấp hành đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước sẽ thanh lý, hủy bỏ và chấm dứt các hợp đồng cho thuê. Đối với các trường hợp có vi phạm nhưng đã xây dựng công trình trụ sở giao dịch, nhà xưởng, nhà kho… và sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho người lao động, chấp hành đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, Sở đề nghị thành phố xem xét, hợp thức quyền sử dụng đất theo quy định.../.

Minh Nghĩa (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark