08/10/2012
|
17:50:00
Hà Nội ra quân xử lý xe taxi gây lộn xộn giao thông
|
Ba chiếc taxi chen nhau trước cổng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ở phố Triệu Quốc Đạt, Hà Nội. (Nguồn: tintuc.timnhanh.com.vn) |
Bắt đầu từ ngày mai, 9/10, một chuyên đề xử lý vấn nạn ùn tắc giao thông trước
cổng trường học, bệnh viện, khách sạn, nhà hàng… do Phòng Cảnh sát giao
thông Công an thành phố Hà Nội thực hiện sẽ được triển khai.
Theo số liệu chưa đầy đủ, hiện số lượng taxi trên địa bàn Hà Nội vào khoảng trên
18.000 chiếc, chủ yếu hoạt động tập trung tại các khách sạn,
trung tâm thương mại, vui chơi, giải trí, bệnh viện, trường học…
Trên thực tế, việc phát triển taxi ồ ạt không tính đến quỹ đường, bãi đỗ
khiến số lượng phương tiện tăng vọt gây phức tạp về giao thông. Dù Sở Giao
thông vận tải đã bố trí các điểm dừng đỗ, đón trả khách cho xe taxi
nhưng không đáp ứng đủ đã khiến giao thông Hà Nội vốn phức tạp lại càng
thêm phức tạp. Tình trạng lộn xộn thậm chí ách tắc luôn xảy ra nhất là khi
taxi chính là đối tượng luôn có hành vi điều khiển phương tiện dừng, đỗ,
quay đầu mọi lúc, mọi nơi.
Dù là từ tháng 5/2010, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có công văn bố
trí 32 điểm dừng, đỗ xe taxi công cộng trên địa bàn Hà Nội, trong đó
quận Hoàn Kiếm có 13 điểm; quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình mỗi
quận có năm điểm; quận Tây Hồ bốn điểm và Thanh Xuân, Hoàng Mai mỗi
quận một điểm. Tuy nhiên, số điểm có quy định này là quá ít (chưa
tính đến hiện tượng bảo kê, chiếm chỗ dừng đỗ của các đối tượng xe
dù) nên đã không đáp ứng được nhu cầu của hoạt động taxi.
Đặc biệt các khu vực bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, nhà ga,
bến xe…là khu vực taxi hoạt động nhiều, nhất là xe taxi “dù” đã gây
ùn tắc giao thông, nạn chặt chém hành khách về giá cước… đã lên tới mức báo
động, buộc phải có hành động xử lý quyết liệt.
“Số lượng xe lớn, phát triển ồ ạt, bao gồm cả hơn 1000 taxi dù cùng với ý
thức yếu kém của lái xe đã gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại những
khu vực này gây bức xúc cho người tham gia giao thông,” Thượng tá Đào Vịnh
Thắng, Quyền Trưởng Phòng Cánh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội
cho biết. “Đây cũng chính là lý do mà phòng Cánh sát giao thông Công an thành
phố Hà Nội lập chuyên đề để giải quyết vấn nạn này,” ông Thắng nói thêm.
Theo thượng tá Đào Vịnh Thắng, các vi phạm của taxi tại các khu vực trên
chủ yếu là đỗ quá giờ quy định từ 20-30 phút; xe của các hãng tranh
giành khách; chiếm chỗ đỗ, vị trí đỗ; đỗ chèn vạch… Qua kiểm tra
của lực lượng Cảnh sát giao thông, các vi phạm của số xe này tập
trung vào các lỗi nư dừng, đỗn đón trả khách sai quy định, đi vào
đường cấm, thậm chí điều khiển xe khi đã bị Cảnh sát giao thông tước
quyền sử dụng giấy phép lái xe.
Để xử lý tình trạng gây lộn xộn về trật tự an toàn giao thông tại các
khu vực này, Phòng Cảnh sát giao thông đã lên phương án xử lý. Theo
đó, từ Đội 1-Đội 12 phải thành lập các tổ tuần tra, địa bàn tập
trung là các khu vực bệnh viện, trường học… Mỗi tổ biên chế từ 3-5
cán bộ, chiến sỹ, xử lý cả xe taxi chính hãng lẫn xe tax “dù.” Kế
hoạch được triển khai từ 9/10 đến hết năm.
Thượng tá Thắng cũng kiến nghị Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế và các lực
lượng cánh sát trật tự khu vực cần phối hợp để thực hiện.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải cần điều chỉnh, bổ sung các điểm đỗ
giành cho xe taxi đảm bảo khoa học, thuận tiện, trong đó ưu tiên khu vực
nội thành; đồng thời nghiên cứu, cắm biển báo cấm đỗ, dừng tại khu
vực trước cổng bệnh viện.
Sở Y tế cần chỉ đạo các bệnh viện trung tâm làm việc trực tiếp, ký
hợp đồng cụ thể với các hãng taxi để thường xuyên dừng, đón trả
bệnh nhân, người nhà, khách đúng quy định.
Để làm tốt việc này cần dựa trên nguyên tắc bệnh viện phải bố trí đủ
diện tích đỗ taxi (trong khuôn viên bệnh viện, có hợp đồng với các
hãng taxi); có lực lượng bảo vệ, điều hành cứu thương. Tuyệt đối
không để xe taxi (trừ những hãng có hợp đồng) được vào bên trong bệnh viện.
Nếu không đủ diện tích trong khuôn viên, phải bố trí lực lượng điều
hành tại cổng bệnh viện, đảm bảo chỉ cho xe cứu thương, xe taxi dừng
đón, trả bệnh nhân từ 2-3 phút.
Các lực lượng trật tự phường xử lý kiên quyết tình trạng hàng rong,
cò mồi… đeo bám quanh cổng bệnh viện, trường học…/.
PV (Vietnam+)