23/10/2012 | 18:48:00

Hà Nội triển khai đảm an toàn giao thông trên vành đai 3

Ngày 23/10, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết: Trước tình trạng vi phạm diễn ra tại tuyến đường trên cao vành đai 3, nhất là sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào 23h45' ngày 21/10 khiến một người tử vong, một người bị thương, đơn vị này đang khẩn trương tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại tuyến đường nói trên.

Các Đội Cảnh sát giao thông số 4 và số 6 tăng cường lực lượng cán bộ chiến sĩ sử dụng xe ô tô tuần tra kiểm soát, dùng loa nhắc nhở, xử lý vi phạm từ 6 - 24 giờ (từ ngày 22/10 đến 28/10) trên tuyến đường trên cao.

Hàng ngày, các đơn vị duy trì, bố trí 16 cán bộ chiến sĩ tại 8 điểm nhập, tách dòng của 2 chiều đường để hướng dẫn, phân luồng giao thông. Với việc tăng cường các biện pháp này, trong 3 ngày từ 21 đến 23/10, đơn vị đã kiểm tra, xử lý 40 trường hợp vi phạm, tạm giữ 13 xe mô tô và 3 bộ giấy tờ; nhắc nhở 5 trường hợp. Hầu hết các trường hợp vi phạm đều là đi vào đường cấm, có 1 trường hợp dừng đỗ sai quy định.

Cũng theo Phòng Cảnh sát giao thông, trước giai đoạn thông xe tuyến đường trên cao-vành đai 3, các đội nghiệp vụ đã tuần tra, xử lý gần 2.000 trường hợp xe mô tô đi vào đường cấm, ô tô đón trả khách sai quy định; tạm giữ 165 xe vi phạm trên tuyến đường dẫn Thanh Trì và cầu cạn Pháp Vân. Đơn vị cũng xử lý 341 trường hợp vi phạm, tập trung vào các hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như chở hàng quá tải, đi vào đường cấm, thiếu thiết bị an toàn kỹ thuật.

Hiện nay, vẫn có nhiều bất cập trong tham gia giao thông trên tuyến đường trên cao - vành đai 3 như ý thức của người tham gia giao thông còn yếu, tùy tiện, coi nhẹ tính mạng của mình khi đi vào tuyến đã có biển báo cấm. Tuyến đường này, dù đã đặt biển báo hiệu đường cao tốc nhưng có tới 8 điểm nhập, tách dòng dẫn hướng các phương tiện lên xuống (2 chiều đường). Tại điểm tiếp đất cuối đường trên cao là điểm Mai Dịch, khi phương tiện đi xuống tiềm ẩn nguy hiểm do xung đột với các dòng phương tiện đi lên Cầu vượt Dịch Vọng.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân: Ngay trước ngày 21/10 - ngày tổ chức thông xe tuyến đường, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra dọc tuyến đường, đảm bảo đầy đủ các điều kiện tổ chức giao thông như biển báo, sơn kẻ, vạch phân làn, chiếu sáng đồng thời bố trí lực lượng Thanh tra Giao thông, Công an thành phố chốt trực tại các điểm lên xuống của tuyến đường.

Tuy nhiên, ông Tân cũng thừa nhận, sau khi thông xe, việc bố trí lực lượng chốt trực chỉ vào ban ngày còn vào ban đêm khi vắng bóng lực lượng chức năng, nhiều người đi xe máy vẫn tùy tiện phóng lên đi trên đường cao tốc trên cao, việc cảnh báo người dân cũng chưa được đầy đủ đã khiến xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc.

Để phòng ngừa các vụ tai nạn tiếp theo có thể xảy ra, ông Tân cho biết: Bộ Giao thông và Ủy ban Nhân dân thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải - Công an thành phố tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc trên cao Mai Dịch - Linh Đàm.

Hiện liên ngành Giao thông Vận tải, Công an thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường chốt trực, hướng dẫn giao thông tại các điểm lên xuống dọc theo tuyến, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên cầu.

Các quận, huyện nơi tuyến đường chạy qua tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tuân thủ biển báo giao thông, chạy đúng tốc độ, đúng Luật Giao thông Đường bộ.C ùng với việc tăng cường các biện pháp đảm bảo giao thông, sau một thời gian vận hành, kiểm tra các yếu tố kỹ thuật liên quan, Sở sẽ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nâng tốc độ chạy xe trên tuyến đường trên cao này lên 100 km/giờ theo đúng tiêu chuẩn thiết kế, thay cho 80 km/giờ như hiện nay./.

Tuyết Mai-Hạnh Quỳnh (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark