15/10/2012 | 14:04:00

Hội nghị ứng dụng CNTT trong quản lý y tế tại Hà Nội

Hội nghị "Ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng bằng chứng trong quản lý y tế hiện đại tại địa phương: Kế hoạch Chiến lược tổng thể của Việt nam, các mô hình thí điểm và bài học kinh nghiệm" được tổ chức ngày 15/10 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ: Ngành y tế đã có những bước tiến về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh, bệnh án điện tử, thống kê... Tuy nhiên hoạt động này vẫn gặp nhiều thách thức như: mới triển khai ở diện hẹp và chưa phát huy hiệu quả cao, nhân lực còn hạn chế...

Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ hoàn thiện và góp ý cho công tác xây dựng kế hoạch chiến lược tổng thể quốc gia, khuyến khích các sáng kiến và quá trình ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng bằng chứng trong quản lý hệ thống và dịch vụ y tế, đặc biệt tại các tuyến ở địa phương. Bộ Y tế đề xuất triển khai đồng bộ 4 Đề án đó là: Bệnh án điện tử, Mạng hóa báo cáo, Tin học hóa y tế cơ sở và Cung ứng các dịch vụ hành chính công trên môi trường mạng.

Ở Việt Nam, mạng lưới Phát triển chính sách y tế dựa trên bằng chứng được thành lập vào năm 2005 góp phần cải thiện sức khỏe và giảm bất bình đẳng y tế. Chức năng của mạng lưới là: thu thập, tiếp cận và sử dụng bằng chứng cho hoạch định chính sách y tế; thiết kế và tư vấn chiến lược thúc đẩy sự thu thập các bằng chứng; xác định các yếu tố thiếu hụt trong nghiên cứu y tế và tuyên truyền về sự cần thiết cho các nghiên cứu đánh giá mới...

Hội đồng Dân số đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên thời gian qua đã triển khai thí điểm dự án "Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tỉnh Thái Nguyên: Các can thiệp tăng cường dữ liệu, bằng chứng và năng lực".

Theo đó hệ thống thông tin quản lý y tế ở tuyến xã đã được vi tính hóa, một số nghiên cứu y tế được triển khai và một số chương trình, gói tập huấn nâng cao năng lực quản lý hệ thống dịch vụ, nhân viên y tế ở tất cả các tuyến được thiết kế và triển khai thí điểm.

Giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Công Khẩn, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Đào tạo, Bộ Y tế cho biết: Công nghệ thông tin là công cụ thông dụng sử dụng bằng chứng trong quản lý hệ thống y tế là định hướng xuyên suốt của ngành y tế.

Bộ Y tế sẽ xây dựng hệ thống thông tin kết nối dữ liệu từ tuyến xã, huyện, tỉnh, trung ương trong toàn quốc; phiên giải thông tin ở các tuyến (kết nối với hệ thống bệnh viện, chuyển tuyến, phân tuyến, giảm tải bệnh viện, kết nối vấn đề bảo hiểm y tế) và phục vụ công tác quản lý toàn diện của ngành; hoàn thiện và đánh giá đề án thí điểm của tỉnh Thái nguyên từ đó từng bước mở rộng ra các địa phương...

Các đại biểu tập trung thảo luận nhiều vấn đề như: Mô hình phát triển hệ thống tổ chức và năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng bằng chứng trong quản lý y tế địa phương; tăng cường chu kỳ kế hoạch - tài chính và nâng cấp hệ thống thông tin quản lý y tế.../.

Thu Phương (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark