19/10/2012 | 13:32:00

Hội thảo Khoa học đóng góp ý kiến dự án Luật Thủ đô

Sáng 19/10, tại Hà Nội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo Khoa học đóng góp ý kiến cho dự án Luật Thủ đô.

Giới thiệu tổng quan về dự án Luật Thủ đô, Phó vụ trưởng Vụ các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp) Võ Văn Tuyển nhấn mạnh, sau hơn 25 năm đổi mới, đặc biệt là 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị và Pháp lệnh Thủ đô Hà Nội, bên cạnh nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực, vẫn còn nhiều vấn đề bất cập trong các lĩnh vực kinh tế- xã hội chưa được giải quyết có hiệu quả như công tác quy hoạch, quản lý đô thị chưa theo kịp yêu cầu phát triển; cơ sở hạ tầng còn bất cập; tình trạng ô nhiễm môi trường, nạn ách tắc giao thông xảy ra nghiêm trọng…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế này, trong đó có nguyên nhân là do chưa cơ sự quyết liệt và tập trung đúng mức trong việc thực hiện định hướng xây dựng Thủ đô; cơ chế, chính sách chưa đồng bộ, nhiều mặt chưa phù hợp với yêu cầu, đặc điểm và nhiệm vụ phát triển riêng của Thủ đô.

Về mặt pháp lý, tính khả thi của Pháp lệnh Thủ dô Hà Nội chưa cao, nhiều quy định của Pháp lệnh sau này không thực hiện được do còn chung chung hoặc do các quy định trong các đạo luật mới được Quốc hội thông qua sau đó có thứ bậc hiệu lực pháp lý cao hơn…

Về bố cục, dự thảo Luật gồm 4 chương với 28 điều. Theo Điều 3 của dự thảo Luật thì Thủ đô là trung tâm chính trị- hành chính quốc gia, đồng thời là trung tâm lớn về văn hoá, giáo dục, khoa học và công nghiệp, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước.

Tiến sỹ-kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm (Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội) cho rằng dự án Luật cần tập trung làm rõ hơn sự cần thiết ban hành Luật. Về vấn đề quản lý dân cư, theo đại biểu đã được đặt ra trong dự thảo Luật nhưng còn “mờ nhạt”.

Theo đại biểu cần tập trung làm rõ vấn đề này vì đây là nội dung quyết định tới nhiều lĩnh vực, vấn đề khác. Tiến sỹ Phạm Sỹ Liêm (Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam) cho rằng Luật Thủ đô phải được xây dựng xuất phát từ đặc điểm trị lý của Thủ đô, có tính đặc thù của Thành phố Hà Nội trong vai trò Thủ đô, chứ không phải của một đô thị lớn. Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam Dương Trung Quốc đánh giá dự án Luật đề cập vấn đề toàn diện nhưng lại không cụ thể, có phần chung chung…

Theo đại biểu những nguyên lý cơ bản như phát triển hài hoà, bền vững, có quy hoạch, đồng bộ… đó là vấn đề chung của mọi sự phát triển của mọi đô thị.

Giáo sư Nguyễn Quang Thái (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) nhấn mạnh cơ chế chính sách về nguyên tắc phải là các văn bản quy định thống nhất trên phạm vi cả nước. Do đó, các cơ chế đặc thù quy định riêng cho Hà Nội cần được lựa chọn, quy định chặt chẽ để vừa tạo điều kiện cho Hội đồng Nhân dân Thủ đô có những quy định cần thiết nhưng không cho phép tuỳ tiện trong thực hiện, tạo sự bình đẳng và phát triển đa dạng của các khu đô thị, thành phố và nông thôn cả nước…

Các ý kiến của đại biểu tại Hội thảo sẽ góp phần hoàn thiện dự án Luật Thủ đô trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIII./.

Quỳnh Hoa (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark