17/07/2010 | 16:27:00

Khai mạc Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN

Ông Phạm Quang Vinh, Trưởng SOM của Việt Nam chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Ngày 17/7, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN (gọi tắt là SOM) đã chính thức khai mạc dưới sự chủ trì của Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Phạm Quang Vinh.

Tham gia Hội nghị có 10 đoàn quan chức cấp cao ASEAN và đại diện Ban Thư ký ASEAN.

Hội nghị tập trung chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị sau Bộ trưởng gồm ASEAN + 1, ASEAN + 3, Hội nghị Bộ trưởng Đông Á và Diễn đàn khu vực ASEAN ARF diễn ra tại Hà Nội từ 20-23/7 tới.

Trong hai ngày họp, các quan chức cấp cao ASEAN sẽ dành thời gian xem xét, thống nhất dự kiến chương trình hoạt động, chương trình nghị sự và danh mục các văn kiện của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 43 và các Hội nghị Bộ trưởng liên quan; hoàn tất dự thảo Nghị định thư thứ ba sửa đổi Hiệp ước Hợp tác và Thân thiện ASEAN (TAC) để trình lên các Bộ trưởng Ngoại giao ký tại Hội nghị AMM 43, mở đường để các đối tác bên ngoài của ASEAN tham gia Hiệp ước TAC.

Hội nghị cũng sẽ tập trung bàn thảo và kiến nghị về thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chung ASEAN, đẩy mạnh hợp tác và liên kết nội khối cũng như nâng cao năng lực của khu vực trong ứng phó với các thách thức đang nổi lên, bàn phương hướng mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các bên đối tác.

Tại hội nghị này, các quan chức cao cấp ASEAN cũng thảo luận việc phối hợp lập trường chung của ASEAN về những vấn đề nóng của khu vực và quốc tế đang được dư luận quan tâm./.

Đỗ Quyên (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark