22/07/2014 | 18:44:00

Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Giữ vững biển đảo Tổ quốc"

Khách tham quan triển lãm. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

55 tác phẩm hội hoạ, đồ họa và điêu khắc của nhiều thế hệ nghệ sĩ đã được trưng bày tại triển lãm mỹ thuật "Giữ vững biển đảo Tổ quốc", khai mạc ngày 22/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Đây là hoạt động thiết thực của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hòa chung với nhân dân cả nước, hướng về Hoàng Sa, Trường Sa, nơi những người lính, ngư dân đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền, xây dựng Tổ quốc.

Với sự đa dạng trong chất liệu và ngôn ngữ tạo hình phong phú, các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm đã khắc họa một cách hiện thực, xúc cảm về những hình ảnh về quang cảnh, con người nơi biển cả, mang lại cho người xem những cung bậc cảm xúc phong phú.

Các tác phẩm đã khắc họa từ vẻ đẹp thanh bình, thơ mộng của miền quê biển đến cuộc sống lao động của ngư dân chăm chỉ miệt mài bám biển. Đặc biệt nổi bật là hình ảnh nhũng người lính đảo, những chiến sĩ hải quân anh dũng, không quản ngại khó khăn gian khổ ngày đêm quyết tâm gìn giữ và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước.

Trong số các bức tranh được trưng bày, có thể kể đến bức "Pháo thủ gái bảo vệ bờ biển" đã được danh họa nổi tiếng của hội họa Việt Nam là họa sỹ Trần Văn Cẩn vẽ bằng màu nước từ năm 1969...

Những tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm "Giữ vững biển đảo Tổ quốc" lần này nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm gửi thông điệp đến bạn bè khắp năm châu, kêu gọi sự những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới ủng hộ Việt Nam trong các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo...

Trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh cách mạng và công cuộc gìn giữ hòa bình, dựng xây đất nước, lịch sử dân tộc đã ghi nhận những đóng góp quan trọng của mỹ thuật Việt Nam mà chủ thể của nó là các họa sĩ, nhà điêu khắc nhiều thế hệ.

Với tình yêu quê hương và trách nhiệm của người cầm bút, các nghệ sĩ đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị xuyên thời gian. Các tác phẩm hội họa, điêu khắc đã thể hiện nhiều chủ đề khác nhau, trong đó phải kể đến các tác phẩm về quang cảnh, cuộc sống vùng biển với hình ảnh ngư dân, người lính nơi đầu sóng, ngọn gió, miền hải đảo xa xôi của Tổ quốc là một minh chứng sinh động được thể hiện qua ngôn ngữ đặc thù của nghệ thuật tạo hình...

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 29/7./.

Thanh Giang (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark