20/05/2020 | 16:42:00

Không tiếp tục gieo trồng giống lúa có tên ''Thiên Đàng''

Các địa phương chỉ đạo người dân không tiếp tục gieo trồng giống lúa "Thiên Đàng" (Ảnh: Chương Đài/TTXVN)

Trước thông tin giống lúa có tên “Thiên Đàng” được “thần thánh hóa” là có thể chữa được bệnh tật đang được nông dân của một số tỉnh, thành đưa vào gieo sạ, Cục Trồng trọt – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã lên tiếng về vấn đề này.

Trong công văn số 461/TT-TtrPC gửi các tỉnh, thành phố về việc tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra đột xuất các tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán, xuất khẩu, nhập khẩu giống cây trồng nông nghiệp, Cục Trồng trọt đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố thường xuyên tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất lượng cây trồng đến các tổ chức, cá nhân có liên quan. Cơ quan chức năng ở địa phương cần thanh tra đột xuất các cá nhân sản xuất, buôn bán, xuất khẩu giống cây trồng trên địa bàn, để kịp thời ngăn chặn các vi phạm.

Tại công văn số 464/TT-CLT gửi các đơn vị tác giả giống cây trồng nông nghiệp và các đơn vị buôn bán giống cây trồng nông nghiệp, Cục Trồng trọt đề nghị các đơn vị nói trên không được buôn bán khi giống cây trồng đang khảo nghiệm, sản xuất thử, chưa được cấp Quyết định công nhận lưu hành.

Nhiều tình thành như Đồng Tháp, Hậu Giang, An Giang, Bình Định… đã lập các đoàn thanh tra để xác minh Công ty trách nhiệm hữu hạn Giống Lúa Thiên Đàng - nơi mua bán lúa giống "Thiên Đàng".

Tại tỉnh Hậu Giang, qua xác minh của cơ quan chức năng, công ty này cung cấp giống lúa và bao tiêu sản phẩm, ký hợp đồng từng hộ nông dân, không có xác nhận của địa phương, không xác nhận của văn phòng công chứng. Hiện nay, một số diện tích đã thu hoạch, doanh nghiệp tiến hành hành thu mua nhưng không theo hợp đồng đã ký kết ban đầu và nhiều khả năng sẽ gây thiệt hại lớn cho người nông dân.

Ngoài ra, giống lúa Thiên Đàng cũng không có tên trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam và chưa được cấp quyết định công nhận lưu hành giống cây trồng theo quy định tại Điều 15 của Luật Trồng trọt.

Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang cho biết trong tháng 3 vừa qua đã làm việc với đại diện Công ty Giống Lúa Thiên Đàng. Theo đó, phía công ty đã thừa nhận hành vi thương mại giống lúa "Thiên Đàng" - cây trồng không có tên trong danh mục được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Sau đó, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn An Giang đã lập biên bản vi phạm hành chính.

Theo Ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định: Qua kiểm tra, giống lúa Thiên Đàng này có nguồn gốc không rõ ràng, chưa có trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam và chưa có quyết định công nhận lưu hành.

Sau quá trình kiểm tra, rà soát, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh đã đề nghị các địa phương trong tỉnh chỉ đạo người dân không tiếp tục gieo trồng giống lúa có tên “Thiên Đàng” nhằm tránh thiệt hại xảy ra trong sản xuất.

Người dân cần sử dụng giống lúa có năng suất cao thuộc các giống lúa chủ lực trong kế hoạch sản xuất ở địa phương, phù hợp thị trường và phát triển theo hướng cánh đồng lớn, có liên kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Trước đó, giống lúa “Thiên Đàng” được quảng cáo là sẽ cho gạo có thể chữa được bệnh. Do vậy, chỉ trong thời gian ngắn đã được triển khai ở nhiều tỉnh, thành với giá bán giống cho nông dân từ 50 ngàn đồng cho đến 2 triệu đồng/kg./.

(Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark