03/11/2016 | 09:29:00

Khuyến khích các tài năng trẻ gắn bó với nghệ thuật ca trù

Cụ Mẫn Thị Chung (ngoài cùng bên phải), truyền dạy cho các cháu Trương Khánh Huyền (5 tuổi) và Nguyễn Hồng Liễu (4 tuổi) ca bài "Hồng hồng tuyết tuyết". (Ảnh: Thanh Thương – TTXVN_

Liên hoan tài năng trẻ ca trù Hà Nội 2016 sẽ được khai mạc tại Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội vào ngày 11/11.

Nếu các kỳ liên hoan trước, chủ yếu là dịp so tài giữa các câu lạc bộ và các nghệ nhân, kỳ liên hoan lần này sẽ tập trung vào các ca nương, kép đàn có độ tuổi trẻ hơn, ở độ tuổi từ 6-30 tuổi.

Liên hoan chính là dịp khuyến khích các tài năng trẻ gắn bó với nghệ thuật ca trù cũng như động viên các thế hệ đi trước truyền nghề cho lớp trẻ yêu ca trù.

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết như vậy tại buổi công bố về Liên hoan tài năng trẻ ca trù Hà Nội 2016, ngày 3/11.

Tính đến thời điểm này, có 10 câu lạc bộ, nhóm hát ca trù đại diện cho 10 quận, huyện của Hà Nội đăng ký tham gia liên hoan như: Câu lạc bộ ca trù thôn Chanh, Lỗ Khê, Thái Hà, Thăng Long, UNESCO…

Hiện đã có 56 thí sinh đăng ký dự thi múa hát tập thể, 29 thí sinh đăng ký dự thi đào nương và kép đàn. Nghệ thuật ca trù có nhiều thể cách thể hiện như: Hát cửa đình, hát thờ, hát thi.

Tại cuộc thi này các thí sinh dự thi sẽ bốc thăm các tiết mục nhưng chủ yếu tập trung vào thể cách hát thi. Liên hoan sẽ tìm ra đào nương, kép đàn tài năng xuất sắc, giữ được nhiều thể cách ca trù kinh điển và khó.

Không chỉ khuyến khích các tài năng trẻ cũng như động viên các thế hệ đi trước truyền nghề cho lớp trẻ yêu ca trù, liên hoan cũng góp phần động viên, thúc đẩy hoạt động truyền dạy, thực hành ca trù ở cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá ca trù tới đông đảo người dân Thủ đô./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark