22/03/2010 | 16:36:00

Lưu giữ 1.000 vật phẩm để gửi cho ngàn năm sau

Chiều ngày 22/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã tổ chức giới thiệu khu lưu giữ và thiết bị lưu giữ vật phẩm “Gửi tới mai sau."

Phó giám đốc Quỹ Văn hóa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội Vũ Phương cho biết: “Khu lưu giữ vật phẩm có hình dáng tựa bông hoa sen được xây dựng trong khuôn viên 1000m2 nằm trong một khu trưng bày ngoài trời của bảo tàng Hà Nội.

Toàn bộ chất liệu xây dựng phần nổi là đá tự nhiên. Phần đất nằm sâu dưới khu đài sen sẽ là nơi cất giữ thiết bị lưu giữ vật phẩm gửi cho thế hệ mai sau.

Trên mặt đài hoa sen sẽ là 999 lỗ nhụy hoa để hàng năm cứ đến ngày 10/10 sẽ tổ chức một hoạt động văn hóa tại nơi này và sẽ làm lễ đặt một viên đá khắc số của năm đó vào một nhụy hoa.

Hoạt động thường niên này sẽ giúp các thế hệ tiếp theo luôn ghi nhớ về thời khắc của Thăng Long-Hà Nội tròn 1000 tuổi.

Ngoài ra, bao quanh “đài hoa” là 62 cánh hoa sen của 62 tỉnh, thành trong cả nước. Trên mỗi cánh hoa có thể sẽ là những tác phẩm điêu khắc trên đá những hình vẽ, thông tin hoặc biểu tượng đặc trưng của tỉnh, thành đó.

Thiết bị lưu giữ vật phẩm có hình quả chuông với chiều cao 3,087 mét và có đường kính 2 mét. Bên trong thiết bị chứa bốn thùng thép không rỉ được chế tạo đặc biệt để có thể hút chân không nhằm bảo vệ lâu dài các vật phẩm lưu giữ.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội Nguyễn Khắc Lợi cho biết: “Những vật phẩm gửi đến cần có kích thước nhỏ gọn, độ bền vĩnh cửu và khối lượng không quá 1000 cm3 (1 lít).”

Hiện tại, ban tổ chức đang phát động nhân dân tham gia đóng góp ý kiến đề xuất các hiện vật để lưu giữ chứ chưa tiếp nhận và dự kiến sẽ kết thúc lấy ý kiến vào ngày 15/7, khoảng từ 1/8 đến 15/8 sẽ cho triển lãm 1.000 hiện vật.

Ông Lợi cũng cho biết, tiêu chí chọn lựa là những vật phẩm đã có từ ngàn năm trước đến nay trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, nghệ thuật..../.

Mai Anh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark