05/09/2011 | 16:16:00

Một người Việt làm lãnh sự Bồ Đào Nha ở Hà Nội

Thứ trưởng Ngoại giao, Đoàn Xuân Hưng (phải) trao “Quyết định Lãnh sự Danh dự” của Bồ Đào Nha ở Hà Nội cho ông Trần Kim Chung. (Ảnh: P.V/Vietnam+)

Ông Trần Kim Chung - Chủ tịch Tập đoàn C.T Group, đã vinh dự là công dân Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm là “Lãnh sự Danh dự” của Bồ Đào Nha ở Hà Nội.

Do Bồ Đào Nha chưa có Đại sứ quán tại Việt Nam nên ông Trần Kim Chung sẽ là đầu mối để thực hiện các chương trình xúc tiến hợp tác kinh tế và giao lưu văn hóa giữa hai nước, quảng bá hình ảnh đất nước Bồ Đào Nha đến với người dân Việt Nam và ngược lại.

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt trong việc tăng cường quan hệ giao thương giữa hai nước Việt Nam-Bồ Đào Nha.

Ông Trần Kim Chung cho biết với tư cách Lãnh sự danh dự Bồ Đào Nha ở Hà Nội, ông sẽ tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai nước như mở phòng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của Bồ Đào Nha và mời những công ty Việt Nam đến tham quan, đồng thời nhập khẩu và giới thiệu cho thị trường Việt Nam những sản phẩm của Bồ Đào Nha và hỗ trợ cho những công ty Việt Nam xuất khẩu sang Bồ Đào Nha, làm sao để tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên đến 50%.

Cùng với đó, ông Chung có kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch, hỗ trợ các lớp học ngoại ngữ tiếng Bồ Đào Nha,  đưa các huấn luyện viên và các đội bóng đá Bồ Đào Nha đến Việt Nam, cũng như tổ chức những Ngày hội văn hóa Bồ Đào Nha và đêm rượu vang Bồ Đào Nha tại Việt Nam.

Cùng với việc bổ nhiệm Lãnh sự danh dự, văn phòng Lãnh sự danh dự Bồ Đào Nha ở Hà Nội tại tầng 3, số 19-21 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 5/9.

Bồ Đào Nha và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức từ ngày 1/7/1975, mối quan hệ này đã tiếp tục phát triển tốt đẹp đến nay. Tuy nhiên, hoạt động về thương mại và đầu tư của hai nước vẫn chưa xứng với tiềm năng. 

Theo lịch sử, người Bồ Đào Nha đã đến Việt Nam cách đây gần 500 năm. Người đầu tiên là Duarte Coelho đã để lại vết tích trên Cù Lao Chàm vào năm 1518./.

H.Minh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark