22/07/2010 | 16:38:00

NEC giúp Hà Nội xây hệ thống dữ liệu công dân

Một mô hình quản lý cơ sở dữ liệu công dân. (Nguồn: Internet)

Theo một hợp đồng vừa ký kết, hãng điện tử NEC của Nhật Bản sẽ xây dựng hệ thống thông tin với tổng trị giá 260 triệu yen (khoảng 3 triệu USD) giúp thủ đô Hà Nội quản lý dữ liệu thuế và các dữ liệu khác của người dân.

Đây là hợp đồng đầu tiên của NEC với một thành phố ở Đông Nam Á.

NEC hy vọng sẽ ký kết hợp đồng thực hiện một dự án trị giá 20 tỷ yen, trong đó có xây dựng hệ thống quản lý công dân ở Việt Nam, trong 5 năm tới. NEC dự định sẽ xây dựng một trung tâm dữ liệu chuyên dụng nếu khối lượng dữ liệu lớn đến mức phải sử dụng công nghệ điện toán đám mây.

Các thành phố ở Việt Nam hiện vẫn chủ yếu quản lý dữ liệu các hộ gia đình trên giấy tờ. Tuy nhiên, nhật báo Nikkei cho rằng việc dân số tăng nhanh đã khiến những thành phố này gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhanh và chính xác các thông tin về thuế và an sinh xã hội.

Để giải quyết vấn đề này, từ năm 2005 Việt Nam đã quyết định xây dựng hệ thống thông tin hiện đại. Không chỉ thủ đô Hà Nội, các thành phố lớn khác ở Việt Nam cũng dự kiến sẽ số hóa các dữ liệu về công dân.

Ngoài NEC, các hãng điện tử khác của Nhật Bản như Hitachi và Fujitsu cũng đang nỗ lực giành hợp đồng xây dựng hệ thống thông tin cho các chính phủ nước ngoài./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark