12/05/2023 | 09:01:00

Ngôi làng châu Âu 2023: Trải nghiệm về cuộc phiêu lưu đa giác quan

Khách tham quan sẽ được hòa mình trong những vũ điệu dân gian châu Âu. (Ảnh: EU)

Tối 12/5, “Ngôi làng châu Âu” - sự kiện văn hóa châu Âu lớn nhất trong năm 2023 tại Việt Nam chính thức được khai mạc tại khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trở lại sau 5 năm, sự kiện là nơi hội tụ của 16 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và quốc gia khách mời đặc biệt Ukraine, mang đến những nét văn hóa và bản sắc riêng biệt.

Các quốc gia EU tham dự năm nay bao gồm: Áo, Ba Lan, Bỉ, Bulgaria, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Hungary, Italy, Pháp, Phần Lan, Romania, Slovakia, Tây Ban Nha, và Thụy Điển.

Với chủ đề “Cuộc phiêu lưu đa giác quan”, chương trình giới thiệu tính đa dạng văn hóa của châu Âu từ nghệ thuật, ẩm thực đến phong cách sống.

Một hoạt động cực kỳ thú vị là “Nhảy-Phiêu bước cùng EU.” Người tham dự sẽ được hòa cùng những vũ điệu truyền thống của các nước châu Âu, từ điệu nhảy dân gian của Ireland với động tác chân đặc trưng đến Spanish Flamenco - một biểu tượng văn hóa của Tây Ban Nha; điệu German Slap với sự kết hợp của động tác nhảy và vỗ tay đều đặn của vùng Bavaria ở Đức cho đến thể loại Hip-hop được yêu thích trên toàn thế giới. Tất cả hứa hẹn sẽ đầy sôi động và nhộn nhịp tại khu vực phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm trong hai ngày 13-14/5.

Tham gia sự kiện, công chúng có cơ hội thưởng thức hơn 20 màn trình diễn âm nhạc cuốn hút của các tài năng âm nhạc từ châu Âu và Việt Nam với đa dạng phong cách từ nhạc jazz, pop, rock, các set DJ cuồng nhiệt, cho tới những khoảnh khắc thăng hoa cùng âm nhạc cổ điển.

Gian hàng của Đại sứ quán Bulgaria tại sự kiện. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Sự góp mặt của hơn 30 doanh nghiệp lớn và các thương hiệu ẩm thực châu Âu sẽ mang đến những trải nghiệm “đa giác quan” cho người tham gia.

Đặc biệt, những hoạt động thể thao, trò chơi dành cho mọi lứa tuổi sẽ diễn ra tại các khu vực xuyên suốt thời gian của sự kiện.

“Ngôi làng châu Âu” không chỉ là nơi để các bạn trẻ hay những người có niềm đam mê với văn hóa châu Âu được trải nghiệm mà còn mở ra những hoạt động vui chơi sáng tạo cho cả đối tượng trẻ em – nơi các bé có khoảng không gian riêng để phát huy trí tưởng tượng và tự do khám phá về châu Âu.

Khu vực nhà Bát Giác sẽ là nơi diễn ra các hoạt động từ trang trí và làm đồ mộc cho đến workshop vẽ tranh màu nước.

Sự kiện mở cửa tự do cho công chúng, hứa hẹn sẽ là một không gian tổng hòa của mọi cảm xúc.

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, bà Justyna Pabian, Đại biện Lâm thời nước Cộng hoà Ba Lan tại Việt Nam bày tỏ sự hào hứng khi được giới thiệu những hình ảnh về đất nước Ba Lan tại “Ngôi làng châu Âu.” Cụ thể, khách tham quan sẽ được tìm hiểu về phong cảnh, văn hóa, môi trường giáo dục tại Ba Lan.

“Ba Lan và Việt Nam là hai quốc gia có quan hệ hữu nghị lâu đời và sự gắn kết đặc biệt thông qua những tương đồng về lịch sử, văn hóa cũng như giao lưu nhân dân. Rất nhiều công dân Việt Nam đã sang học tập, nghiên cứu tại Ba Lan,” bà chia sẻ.

Năm nay, Đại sứ quán Ba Lan đã phát động cuộc sáng tác tranh màu nước về phong cảnh Ba Lan và bà Justyna Pabian rất bất ngờ khi nhận được sự hưởng ứng của đông đảo họa sỹ Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn, Đại sứ quán đã nhận được hàng trăm tác phẩm.

Ngoài triển lãm tranh màu nước “Cảm hứng sắc màu châu Âu” diễn ra trong khuôn khổ “Ngôi làng châu Âu”, Đại sứ quán Ba Lan sẽ tổ chức thêm một triển lãm quy mô lớn hơn vào khoảng cuối năm nay.

Đến với sự kiện, du khách người Đức Maximilian Kihm tỏ ra thích thú khi được tham quan các gian hàng mang đến hình ảnh đặc trưng của các quốc gia châu Âu.

“Tôi mới đến Hà Nội được 3 ngày, mọi thứ thật tuyệt vời. Tôi cảm thấy rất thú vị khi bắt gặp một châu Âu thu nhỏ ngay tại trung tâm Hà Nội. Đây là hoạt động có ý nghĩa để bắc cầu nối văn hóa giữa Việt Nam và các quốc gia châu Âu,” anh Maximilian Kihm chia sẻ.

Thông tin chi tiết về các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện sẽ được cập nhật qua websitefanpage chính thức của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam./.

Minh Thu (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark