31/03/2012 | 10:06:00

Những đổi thay ở Đại Áng

Là một xã thuần nông, thu nhập người dân còn thấp, việc huy động nguồn lực xã hội hóa gặp không ít khó khăn, nhưng chỉ sau hơn 1 năm thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay bộ mặt nông thôn xã Đại Áng, huyện Thanh Trì đã mang những nét mới…

Khi bắt tay vào triển khai mô hình NTM, quý 3/2010, xã Đại Áng mới chỉ đạt 4/19 tiêu chí so với Bộ tiêu chí quốc gia NTM. Thế nhưng, đến tháng 3/2012, xã đã đạt 12/19 tiêu chí. Trong quá trình triển khai đề án xây dựng NTM, xã Đại Áng đã có những thành công về mặt tuyên truyền, vận động người dân tham gia hưởng ứng, thực hiện đề án, cụ thể như việc hiến đất làm đường; hoàn thiện hệ thống công trình hạ tầng cơ sở: đường giao thông, trạm y tế, trường học các cấp, bưu điện, nhà ở dân cư, hệ thống điện, kiên cố hóa kênh mương..., góp phần phát triển sản xuất, nâng cao đời sống dân sinh, đồng thời đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Chủ tịch UBND xã Đại Áng, Trưởng Ban quản lý xây dựng NTM Trần Quốc Oai, cho biết, khi bắt tay vào triển khai Đề án xây dựng NTM, chính quyền và người dân xã Đại Áng gặp rất nhiều khó khăn, một số dự án thành phần trong đề án phát sinh bất cập, nhất là sự thay đổi quy hoạch của thành phố và huyện đối với xã, việc triển khai xây dựng ngõ xóm tại các thôn cũng đối mặt không ít trở ngại. Tuy nhiên, lãnh đạo xã và người dân nơi đây vẫn quyết tâm thực hiện vì đây chính là con đường phù hợp với mục tiêu đẩy mạnh sản xuất, từng bước nâng cao đời sống người dân, xây dựng thôn xóm văn minh, sạch đẹp.

Trên các tuyến đường trục chính dẫn vào các thôn Đại Áng, Nguyệt Áng, Vĩnh Trung, Vĩnh Thịnh với tổng chiều dài 3.368km, kinh phí thực hiện trên 12 tỷ, chúng tôi đã cảm nhận được sự đổi thay trong đời sống của người dân nơi đây. Với đặc thù xã ven đô, thu nhập chính là từ trồng lúa nên xã đã triển khai 24ha thí điểm mô hình đưa cơ giới hóa và khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng tại thôn Vĩnh Trung, người dân tự dồn điền đổi thửa, tạo thuận lợi cho việc gieo cấy, thu hoạch bằng máy móc hiện đại. Việc đưa máy móc vào sản xuất trên đồng ruộng góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp. Mới đây, để tiếp tục triển khai thành công và trở thành xã thí điểm cho mô hình đưa khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng, vụ xuân 2012, xã Đại Áng đưa hơn 2,5 tấn giống lúa mới cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, được người dân rất hưởng ứng. Thực hiện chủ trương chuyển đổi mô hình sản xuất, xã Đại Áng đã xây dựng 67ha khu nuôi trồng thủy sản tập trung kết hợp du lịch sinh thái, trong đó củng cố 32ha hiện đang nuôi trồng thủy sản và chuyển đổi thêm 35ha nông nghiệp sang nuôi trồng thủy sản; triển khai các dự án tập trung theo quy mô sản xuất như: trồng hoa, cây cảnh; trồng nấm tại thôn Vĩnh Trung với diện tích khoảng 7ha.

Để giảm tỷ lệ hộ nghèo, chuyển dịch cơ cấu lao động, Ban quản lý xây dựng NTM xã Đại Áng đã chú trọng mở rộng hoạt động kinh doanh, làm dịch vụ thương mại, tiểu thủ công nghiệp qua việc quan tâm, hỗ trợ người dân từng bước làm kinh tế hộ gia đình, tăng thu nhập hàng tháng nhờ đẩy mạnh một số nghề phụ như: sản xuất đồ hạt gỗ, may gia công khẩu trang… Trao đổi với chúng tôi về mục tiêu, ý nghĩa của việc xây dựng NTM, ông Nguyễn Đức Hoằng, trưởng thôn Nguyệt Áng cho rằng: “Xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Ở Đại Áng, hàng tháng, lãnh đạo các thôn, xóm vẫn thường họp giao ban với lãnh đạo UBND xã để rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai. Nhờ đó, việc triển khai mô hình NTM của xã cũng đã được thực hiện từng bước kỹ lưỡng, công khai, minh bạch, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân…”.

Mặc dù còn 7 tiêu chí phải phấn đấu đạt trong thời gian tới nhưng nhờ phát huy những tiềm năng vốn có của địa phương cùng quyết tâm cao của chính quyền địa phương, sự đồng thuận từ phía người dân, xã Đại Áng xứng đáng là điểm sáng trong các mô hình thí điểm xây dựng NTM thành phố Hà Nội./.
 

(Báo ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark