12/09/2016 | 05:15:00

PTT Vũ Đức Đam dự Khai giảng Trường tiểu học Việt Nam-Cuba

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với lãnh đạo và giáo viên nhà trường. (Nguồn: Trường Tiểu học Việt Nam-Cuba)

Sáng 5/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp tới dự Lễ khai giảng, chung vui cùng học sinh trường tiểu học Việt Nam-Cuba (Ba Đình, Hà Nội) không báo trước và không mang theo đoàn tùy tùng.

Phó Thủ tướng đã đề nghị cô hiệu trưởng Hoàng Thị Lan Hương tiến hành lễ khai giảng theo đúng chương trình và hòa cùng niềm vui của Lễ khai giảng diễn ra ngắn gọn nhưng không kém phần trang nghiêm và vui nhộn với tinh thần tất cả vì học sinh.

Trò chuyện với các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh nhà trường, Phó Thủ tướng đã giải đáp băn khoăn của không ít phụ huynh về việc không chấm điểm khiến gia đình sẽ không biết sức học của các con đến đâu để kèm cặp.

Phó Thủ tướng cho rằng cách đánh giá mới là để các cháu tự nhận thức được khả năng của bản thân để vươn lên, các cháu giỏi thì không kiêu, không coi thường các bạn khác. Các cháu không giỏi cũng không tự ti, không mất động lực phấn đấu.

Sau khi nghe Phó Thủ tướng giải thích, một phụ huynh đã phát biểu bày tỏ hoàn toàn đồng ý cách đánh giá năng lực học sinh như vậy nếu được trao đổi, thông tin đầy đủ, cụ thể về mục đích và cách làm.

Sau lễ khai giảng, Phó Thủ tướng đã nán lại nói chuyện với các thầy cô giáo nhà trường. Trong câu chuyện với cô giáo Quý, nguyên Hiệu trưởng nhà trường, Phó Thủ tướng đã nhắc tới sự việc một hiệu trưởng ở Nha Trang (Khánh Hòa) yêu cầu học sinh khiêng bàn.

Phó Thủ tướng bày tỏ, có những việc mỗi cháu học sinh đều có thể tự làm như dọn vệ sinh, trồng cây, nhặt rác nhưng cũng có những việc rất cần lao động tập thể, đồng sức, đồng lòng. Phụ huynh hãy cùng tham gia, hướng dẫn, giáo dục toàn diện học sinh, chứ không phải chỉ có nhà trường.

“Chúng ta thử tưởng tượng nếu giáo viên phối hợp với phụ huynh cùng các cháu học sinh có những giờ, buổi lao động tập thể. Các cháu được hướng dẫn cách làm, được tập thói quen lao động cùng nhau. Mục đích là để các con, các cháu yêu lao động, biết làm việc tập thể,” Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng kể lại một chuyện nhỏ bắt gặp trên sân trường. Khi được hỏi sao không nhặt mẩu rác ở cạnh mình, một học sinh đã trả lời: "Cái này không phải của cháu." Phó Thủ tướng chia sẻ với các thày cô giáo: “Cần phải dạy các cháu từ những thứ rất nhỏ như thói quen thấy rác cần tự động nhặt bỏ vào thùng.”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý nhà trường cùng Hội Phụ huynh tổ chức những buổi lao động để học sinh và người lớn cùng nhau nhặt rác, giữ vệ sinh sạch sẽ quanh trường.

Từ năm 2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là người đã nêu ý tưởng và phát động, đề nghị thay đổi cách tổ chức buổi lễ khai giảng thống nhất vào sáng 5/9 trong cả nước với cách thức trang trọng và ngắn gọn, dẹp bỏ các thủ tục rườm rà như xếp hàng đón rước quan chức lãnh đạo tới dự, phát biểu dài dòng... trong sự chờ đợi mệt mỏi của học sinh.

Đến nay, lời đề nghị này của Phó Thủ tướng đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi, trở thành nét văn hóa đẹp trong Ngày khai trường./.


(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark