05/03/2012
|
16:04:00
Pháp giúp 35 tỷ đồng cho vận tải công cộng Hà Nội
|
Xe buýt đưa đón hành khách tại điểm trung chuyển xe buýt Long Biên. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN) |
Đề án đầu tư 35 tỷ đồng do Pháp tài trợ nhằm mục tiêu hạn chế xe cá nhân, khuyến
khích người dân Thủ đô đi lại bằng phương tiện xe buýt vừa được Sở Giao thông
Vận tải trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết,
đây được coi là sự đầu tư cần thiết trong bối cảnh loại hình phương tiện cá nhân
đang tăng đột biến, trong khi người dân lại chưa mấy thiện cảm với vận tải công
cộng.
Đề án sẽ tập trung đầu tư cải tạo hạ tầng xe buýt (đoạn hành lang điểm trung
chuyển Long Biên-Yên Phụ-đường Thanh Niên; xây dựng điểm trung chuyển Hoàng
Quốc Việt; xây dựng làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Hoàng Quốc Việt
từ đoạn giao với đường Phạm Văn Đồng đến nút giao với đường Bưởi; mua sắm xe
buýt tiêu chuẩn…).
Ngoài ra, đề án còn nhằm nâng cao hình ảnh và chất lượng vận
tải công cộng bằng xe buýt, góp phần hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông
trên địa bàn Thủ đô. Thời gian thực hiện đề án từ năm 2012 đến năm 2013.
Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiên
cứu (Đại học Giao thông Vận tải), cho biết, vấn đề phải quan tâm lúc này là đầu
tư, nâng cấp hạ tầng vận tải công cộng, trong đó cần tập trung vào điểm trung
chuyển, điểm tạm dừng của xe buýt. Mặt khác ngành giao thông cũng cần lưu tâm,
củng cố hệ thống hành lang xe buýt trên địa bàn Thủ đô, đầu tư mua một số xe
buýt mẫu đạt chất lượng để thí điểm. Tuy nhiên, để hoàn thiện hệ thống xe buýt
đạt chất lượng phải tiếp tục có cơ chế, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào loại
hình vận tải công cộng.
Đánh giá về loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tiến sĩ Đào Ngọc
Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, Hà Nội và
nhiều tỉnh, thành khác đang tồn tại bất cập lớn giữa xe công cộng và xe cá nhân,
thậm chí ngay ở chính hệ thống xe buýt cũng còn nhiều điều đáng bàn: hệ thống
giao thông yếu kém trong khi lượng phương tiện cá nhân quá lớn, xe buýt thì chỉ
có khoảng 1.000 xe, không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Mặt khác loại hình
xe buýt hiện nay lại chủ yếu là xe to, cồng kềnh, gây tác động ngược trở lại đến
giao thông./.
Đức Dũng (TTXVN)